Quốc tế

Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc sắp hội đàm cấp cao

16:57, 26/10/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Theo đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc, 3 nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh 3 bên vào cuối tuần này tại thủ đô Seoul.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (phải) đã đề xuất gặp gỡ song phương với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) bên lề hội nghị thượng đỉnh 3 bên vào cuối tuần này ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (phải) đã đề xuất gặp gỡ song phương với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) bên lề hội nghị thượng đỉnh 3 bên vào cuối tuần này ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ tới Hàn quốc và ở lại đó 3 ngày từ thứ Bảy tới và sẽ gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bên lề hội nghị 3 bên.

Bà Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là 3 nền kinh tế lớn và 3 quốc gia quan trọng của khu vực. Việc hợp tác 3 bên, như là một thành phần quan trọng của sự hợp tác Đông Á và là một lực lượng thúc đẩy sự hợp tác khu vực, đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân của 3 nước.

Tuy vậy, bà cũng nói, trong những năm gần đây, do nhiều lý do, việc hợp tác 3 bên đã gặp phải những trở ngại.

* Hàn Quốc đề xuất hội đàm song phương với Nhật Bản

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, họ đã đề nghị hội đàm song phương với Nhật Bản vào ngày 2-11 tới và hiện đang đợi câu trả lời của phía Nhật.

Nếu được tổ chức, đây sẽ là cuộc gặp gỡ song phương đầu tiên của Tổng thống Park Geun-hye với Thủ tướng Shinzo Abe kể từ khi ông Abe lên nắm quyền vào đầu năm 2013.

Vào năm 2012, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã tổ chức một hội nghị như vậy. Tuy nhiên, sự kiện hằng năm này đã bị gián đoạn bởi lý do chủ yếu là tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc cũng như Nhật không chịu xin lỗi vì sự tàn khốc mà quân đội Nhật gây ra trong Chiến tranh Thế giới Thứ Hai.

Các sử gia ước tính, có hơn 200.000 phụ nữ, chủ yếu là người Triều Tiên đã bị cưỡng bức vào các nhà thổ để phục vụ cho lính Nhật trong chiến tranh. Từ năm 1910 đến năm 1945, Bán đảo Triều Tiên là thuộc địa của Nhật.

Quang Hiển (theo Reuters, Yonhap)

.