Quốc tế

Lãnh đạo thế giới bàng hoàng vì vụ khủng bố ở Pháp

07:53, 14/11/2015 (GMT+7)

Theo hãng Reuters/AP, ngày 13-11, các quan chức thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ theo dõi các vụ tấn công tại Paris (Pháp) cho biết, chưa thấy có sự đe dọa rõ ràng đối với Mỹ trong vụ việc trên.

Di chuyển nạn nhân ra khỏi hiện trường
Di chuyển nạn nhân ra khỏi hiện trường

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sát cánh với Pháp trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan, đồng thời khẳng định sẽ làm mọi điều có thể để đưa những kẻ khủng bố ra ánh sáng. 

"Chúng ta lại chứng kiến một vụ tấn công gây phẫn nộ nhằm vào thường dân vô tội. Đây không chỉ là tấn công nhằm vào Paris hay người dân Pháp, mà là sự tấn công đối với tất cả nhân loại cùng những giá trị phổ quát mà chúng ta chia sẻ.

Tại Mỹ, chúng tôi từng trải qua một số sự việc tương tự. Mỹ sát cánh cùng nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố và cực đoan. Đối với những phần tử nghĩ rằng họ có thể khủng bố và gây ra nỗi sợ hãi với người dân Pháp, bọn chúng đã sai lầm. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Pháp để đưa những kẻ khủng bố ra trước công lý", Tổng thống Obama nói.

Giới chức Mỹ hiện chưa nâng cao mức độ an ninh tại các địa điểm công cộng, các phương tiện giao thông sau khi xảy ra các vụ tấn công ở Pháp.

Tổng thống Barack Obama ngập ngừng trong lúc phát biểu về vụ khủng bố ở Pháp. Ảnh: Reuters
Tổng thống Barack Obama ngập ngừng trong lúc phát biểu về vụ khủng bố ở Pháp. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, viết trên trang mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Anh David Cameron cho hay, ông đã bị sốc trước các vụ tấn công ở Paris và cam kết sẽ làm mọi điều có thể để hỗ trợ Pháp.

Trong khi đó, tại Paris, giới chức Pháp đã yêu cầu người dân ở trong nhà để đảm bảo an toàn.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, liên minh phòng thủ Đại Tây Dương sẽ đứng về phía Pháp “mạnh mẽ và thống nhất” trong cuộc chiến chống lại khủng bố. 

“Tôi vô cùng bàng hoàng trước những vụ khủng bố trên khắp Paris tối nay (13-11). Tôi xin chia sẻ với gia đình các nạn nhân, những người bị ảnh hưởng hay toàn thể nhân dân Pháp. Chúng tôi sẽ đồng sức đồng lòng trong cuộc chiến chống khủng bố. Chủ nghĩa khủng bố không bao giờ có thể đánh bại dân chủ”, ông Stoltenberg nói.

Trên Facebook, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long mô tả sự bàng hoàng khi biết tin về vụ việc và cầu nguyện cho các nạn nhân.

“Tôi đã sốc khi thức dậy với những thông tin về loạt vụ khủng bố ở Paris. Chúng ta vẫn chưa biết ai là kẻ đứng sau những vụ giết người. Cầu nguyện cho nạn nhân và gia đình họ cũng như người dân và chính phủ Pháp", ông Lý viết.

Người dân theo dõi thông báo khẩn cấp của Tổng thống Pháp sau vụ khủng bố. Ảnh: AFP
Người dân theo dõi thông báo khẩn cấp của Tổng thống Pháp sau vụ khủng bố. Ảnh: AFP

Phát biểu trên truyền hình sau vụ tấn công, Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi người dân đoàn kết.

"Đây là vụ tấn công kinh hoàng với quy mô và diễn tiến chưa từng xảy ra. Chúng tôi vừa ban hành hai quyết định, đó là áp đặt tình trạng khẩn cấp để đóng cửa một số địa điểm công cộng, phong tỏa giao thông. Song song đó, chúng tôi cũng đóng cửa biên giới để bảo đảm không kẻ nào có thể lọt vào nhằm gây ra những vụ tấn công mới. Cảnh sát đã nỗ lực truy bắt thủ phạm".

Tổng thống Pháp cho biết chính quyền đã huy động toàn bộ lực lượng để vô hiệu hóa các nhóm khủng bố, canh gác an ninh tại những địa điểm trong nhóm nguy cơ. "Vào thời điểm này, thủ đô có thể bảo đảm sẽ không bị tấn công".

Ông Hollande gửi lời chia sẻ đến "rất nhiều nạn nhân, các gia đình và những người bị thương". Ông kêu gọi người dân Pháp đoàn kết và vững mạnh. "Nước Pháp cần phải mạnh mẽ khi khủng bố muốn làm chúng ta hoảng sợ. Trước những tình huống này, chúng ta cần biết tự bảo vệ chính mình và sẽ lại chiến thắng những kẻ khủng bố".

Cùng ngày, chính phủ các nước Nam Mỹ đã đồng loạt lên án mạnh mẽ hàng loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở thủ đô Paris, làm ít nhất 113 người thiệt mạng.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff bày tỏ “vô cùng sốc” trước những gì đang diễn ra tại Pháp và bày tỏ tình đoàn kết với chính phủ và người dân nước châu Âu.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro lên án vụ khủng bố và khẳng định người dân nước này sẽ luôn sát cánh cùng nước Pháp.

Trong khi đó, Tổng thống Ecuador Rafael Correa lên án chủ nghĩa khủng bố và cho rằng đây là hành động “dã man.” Ông Correa hiện đang có hai người con đang học đại học ở Paris.

Tổng thống Peru Ollanta Humala cũng tố cáo vụ tấn công và bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Pháp.

Chính phủ Chile cho rằng các cuộc tấn công khủng bố tại Pháp là hành động "hèn hạ" và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân cũng như nhân dân Pháp.

Tổng Thư ký Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) Ernesto Samper bày tỏ chủ nghĩa khủng bố đã trở thành một “đại dịch trên thế giới” và kêu gọi các quốc gia đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo Vietnam+/Zing

.