Quốc tế

Bầu cử Myanmar: Đảng NLD chiến thắng áp đảo

14:07, 13/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo đã giành được đa số ghế tại Quốc hội trong kỳ bầu cử lịch sử 25 năm qua.

Bà Aung San Suu Kyi, người đứng đầu Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD), trong lần gặp gỡ những người ủng hộ hôm 9-11-2015. Ảnh: Reuters
Bà Aung San Suu Kyi, người đứng đầu Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD), trong lần gặp gỡ những người ủng hộ hôm 9-11-2015. Ảnh: Reuters

Kết quả chính thức sẽ được công bố trong vài tuần tới, tuy nhiên, theo kết quả báo cáo của Ban Bầu cử ngày hôm nay (13-11), NLD đã vượt qua con số 329 ghế cần thiết cho một đa số trong quốc hội nước này.

Có 7 khu vực bầu cử phải hủy bỏ do quan ngại về an ninh.

Theo kết quả vào chiều 13-11, đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi đã giành được 238 ghế tại Hạ viện, nghĩa là đủ thẩm quyền để ban hành luật, và 110 ghế tại Thượng viện, tổng cộng là 348 ghế ở hai viện của Quốc hội Myanmar.

Đảng thân quân đội, Liên minh đoàn kết và phát triển, chỉ giành được 40 ghế, theo kết quả mới nhất.

Sau khi có kết quả bầu cử, bước tiếp theo sẽ là bầu Tổng thống, dự kiến sẽ diễn ra vào đầu năm 2016, khi Quốc hội mới nhóm họp. Có 3 ứng cử viên được đề cử gồm: 1 của Thượng viện, 1 của Hạ viện và 1 của các nghị sĩ quân đội đề cử. Các ứng cử viên này không nhất thiết phải là thành viên của Quốc hội.

Người chiến thắng sẽ là Tổng thống của Myanmar và 2 người còn lại là Phó Tổng thống. Với đa số ghế áp đảo của mình, NLD đã đủ phiếu để đảm bảo ứng cử viên của họ trở thành tổng thống.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với kênh Channel NewsAsisa, bà Aung San Suu Kyi nói rằng, bà sẽ là người điều khiển Tổng thống nếu bà thắng trong cuộc bầu cử lần này. Theo đó, “Tổng thống phải hiểu rõ rằng, ông sẽ không có quyền hành gì, ông phải hành động phù hợp với các quyết định của đảng”, bà Suu Kyi nói.

Theo hiến pháp hiện nay của Myanmar do chính quyền quân sự soạn thảo, bà Suu Kyi bị cấm làm tổng thống bởi hiến pháp cấm những người có chồng, vợ hoặc con cái nắm giữ quốc tịch nước ngoài trở thành tổng thống. Chồng quá cố và 2 con của bà Suu Kyi là công dân Anh.

Quang Hiển (Theo CNA, CNN)

.