Quốc tế

Tổng thống Pháp Hollande tuyên bố IS là thủ phạm tấn công Paris

18:24, 14/11/2015 (GMT+7)

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 14-11 đã tuyên bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS là những kẻ đã gây ra vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Paris khiến ít nhất 128 người thiệt mạng, coi đây là "hành động chiến tranh."

Tổng thống Pháp Francois Hollande (Nguồn: AFP)
Tổng thống Pháp Francois Hollande (Nguồn: AFP)

Những vụ tấn công tại nhiều địa điểm ở Paris đêm 13-11 là "một hành động khủng bố... gây ra bởi một đội quân khủng bố là Nhà nước Hồi giáo IS, nhằm chống lại nước Pháp, chống lại một đất nước tự do", ông Hollande nói.

Tính tới chiều 14-11 giờ Hà Nội, cảnh sát Pháp cho biết số người thiệt mạng trong loạt các vụ tấn công kinh hoàng tại Paris đã lên tới 128 người, cùng khoảng 180 người bị thương, trong đó 80 người bị thương nghiêm trọng.

Pháp cũng tuyên bố quốc tang trong 3 ngày, mọi hoạt động thể thao dự kiến diễn ra vào dịp cuối tuần này đã bị hủy bỏ.​

Sau các vụ tấn công, báo chí Pháp đã đồng loạt lên án các vụ tấn công và kêu gọi người dân đoàn kết. Nhật báo Le Parisien giật tít "Lần này đúng là chiến tranh" và khẳng định "Nước Pháp sẽ đoàn kết và sát cánh bên nhau".

Báo Le Figaro cũng có bài viết với tiêu đề "Chiến tranh ngay giữa Paris", trong khi nhật báo thể thao L'Equipe chỉ in một từ "Khủng bố" trên trang nhất toàn màu đen.

Nhật báo Liberation kêu gọi nước Pháp giữ thái độ kiên quyết khi nhận định "sự tàn bạo của chủ nghĩa khủng bố "đã vượt qua "ranh giới lịch sử".

Trong bài xã luận của báo này, tác giả Laurent Joffrin viết: "Không thể không liên kết các sự kiện đẫm máu này với các chiến trường đang nóng bỏng tại Trung Đông, nơi Pháp cũng đang tham chiến", song tác giả khẳng định nước Pháp cần tiếp tục can dự tại khu vực này một cách "không do dự". Nhiều tờ báo khác cũng kêu gọi cả nước đoàn kết.

Các tờ báo đều gắn các cuộc tấn công vừa qua với các vụ tấn công tòa soạn báo châm biếm Charlie Hebdo cũng ở Paris hồi tháng 1/2015 làm 17 người thiệt mạng - sự việc đã khơi dậy tình đoàn kết trên toàn thế giới dành cho nước Pháp với khẩu hiệu "Chúng tôi là Charlie!".

128 người thiệt mạng trong vụ khủng bố đẫm máu ở Paris
128 người thiệt mạng trong vụ khủng bố đẫm máu ở Paris

Trước đó, IS cũng đã tung lên mạng đoạn video dọa sẽ tiếp tục tấn công nước Pháp nếu không quân Pháp tiếp tục không kích IS.

Đoạn video được tung lên mạng chỉ vài giờ sau các vụ tấn công liên hoàn khiến hơn 120 người thiệt mạng tại Paris.

Trong đoạn video, một tay súng để râu nói rằng một khi lực lượng liên quân tiếp tục tấn công mục tiêu IS thì các nước này sẽ "không được sống trong hòa bình".

Đoạn video được tung lên mạng bởi cơ quan truyền thông hải ngoại của IS, Al-Hayat.

8 kẻ khủng bố tấn công Paris đều đánh bom liều chết

8 phần tử khủng bố đêm qua tấn công thủ đô Paris tại nhiều địa điểm đều là những kẻ đánh bom liều chết, sẵn sàng tự kích nổ bản thân để sát hại người xung quanh.

CNN dẫn lời bà Agnes Thibault-Lecuivre, người phát ngôn văn phòng công tố Paris, nói 8 phần tử cực đoan đã bị tiêu diệt sau các vụ tấn công khủng bố.

AFP đưa tin ba phiến quân tự kích nổ bom mang trên người khi cảnh sát xông vào nhà hát Bataclan, cách trụ sở cũ của tạp chí Charles Hebdo, nơi từng bị tấn công khủng bố hồi tháng 1, chỉ 200 m. Tên thứ tư bị cảnh sát bắn trúng và hắn cũng phát nổ khi đang gục xuống.

"Máu, thi thể có ở khắp nơi. Chúng tôi nghe thấy tiếng la hét. Mọi người đều tìm cách chạy trốn", Pierre Janaszak, người tham dự buổi trình diễn tại Bataclan, thoát nạn kể lại.

Một số nhà hàng gần đó cũng trở thành mục tiêu bị tấn công, làm nhiều người thiệt mạng. Ở phía bắc Paris, ba kẻ đánh bom liều chết tự kích nổ phía ngoài sân vận động quốc gia Stande de France, nơi hai đội bóng đá của Pháp và Đức, đang thi đấu, các nguồn tin an ninh cho biết.

Kẻ tấn công thứ 8 tự kích nổ ở đại lộ Voltaire gần Bataclan. Hiện vẫn chưa rõ có người nào bị thương vong trong vụ đánh bom tự sát này hay không.

Theo Vietnam+/VnExpress

.