Quốc tế

Câu chuyện quốc tế

Bầu cử ở Mỹ: Sách trở thành cương lĩnh tranh cử

07:53, 09/11/2015 (GMT+7)

Mùa bầu cử ở Mỹ lúc nào cũng sôi động bởi trong hành trình chạy đua vào Nhà Trắng, các ứng cử viên luôn phải nỗ lực trên mọi mặt trận để mang lại cơ hội chiến thắng.

Tỷ phú Donald Trump ký tặng sách tại buổi ra mắt cuốn Nước Mỹ khập khiễng (Crippled America) ngày 3-11 tại khu trung tâm Manhattan.                          Ảnh: AP
Tỷ phú Donald Trump ký tặng sách tại buổi ra mắt cuốn Nước Mỹ khập khiễng (Crippled America) ngày 3-11 tại khu trung tâm Manhattan. Ảnh: AP

Ngày 3-11 vừa qua, tỷ phú Donald Trump chính thức bước vào “mặt trận tranh cử” khác không kém phần nóng bỏng của các ứng cử viên tổng thống Mỹ: viết sách, ra sách và biến các cuộc giao lưu giới thiệu sách thành sự kiện vận động cử tri.

Tìm kiếm sự ủng hộ

Vẫn “gây sốc” như cách phát ngôn lâu nay của ứng cử viên đang được xếp hạng sáng giá nhất bên phía đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump công bố cuốn sách mới nhất với tựa đề Nước Mỹ khập khiễng (Crippled America). Phần tiêu dề phụ (subtitle) có vẻ bớt cảm giác “tận thế” hơn: Làm sao để nước Mỹ hùng mạnh trở lại (How to make America great again).

Cuốn sách của tỷ phú Donald Trump là tác phẩm mới nhất hòa vào “dòng mạch chung” mảng sách của các chính trị gia Mỹ năm nay. Có thể kể ra đó là những cuốn như Những giấc mơ Mỹ (American Dreams) của thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio, Trỗi dậy trước thách thức (Rising to the Challenge) của bà Carly Fiorina và Thời khắc của sự thật (A Time for Truth) của thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz.

Thực tế, tỷ phú Donald Trump đến nay là tác giả được biết đến nhiều nhất trong số các đối thủ cạnh tranh cùng thuộc đảng Cộng hòa với ông. Kể từ những năm 1980, với sự hỗ trợ của các cộng sự viết lách, ông Trump đã xuất bản rất nhiều tựa sách, đặc biệt là mảng sách self-help về tài chính và bất động sản.

Tuy nhiên, Nước Mỹ khập khiễng lại là cuốn sách đầu tiên tham gia chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của ông Donald Trump. Những người ủng hộ tỷ phú nói rằng, nội dung cuốn sách dày 193 trang này cũng giống như kế hoạch phác thảo về một chính phủ mà ông Trump sẽ thực thi nếu được bầu vào cương vị ông chủ Nhà Trắng năm 2016.

Sáng 3-11, Trump tổ chức cuộc họp báo và ký tên lên sách tại tòa tháp Trump ở khu trung tâm Manhattan (Midtown Manhattan). Cũng giống như chiến lược của các chính trị gia khác, sự kiện này không nằm ngoài mục tiêu thu hút sự quan tâm và ủng hộ của các cử tri dành cho ứng cử viên bị đánh giá là “lắm tài nhiều tật” này.

Tự biến sách của mình thành bestseller

Trong giới chính trị gia Mỹ, việc họ viết sách rồi tự bỏ tiền hoặc thông qua các tổ chức chính trị ủng hộ mua lại sách của chính họ với số lượng lớn đã trở thành “chuyện cơm bữa”. Năm 2010, báo chí Mỹ từng rộ lên loạt bài cho biết Sarah Palin đã huy động tổ chức ủng hộ bà bỏ ra tới 63.000 USD để mua số lượng lớn cuốn Going Rogue của bà. Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2011 Herman Cain cũng ở tình huống tương tự khi kêu gọi lực lượng ủng hộ mua sách của ông với tổng số tiền 36.511 USD.

Trong chuyến đi giao lưu giới thiệu sách vào năm 2010, ông Mitt Rommey đã yêu cầu các tổ chức thay vì trả tiền cho ông với tư cách diễn giả thì hãy mua các bản sách của ông với giá trị tương đương.

Tờ New Republic gần đây phân tích: “Thực tế cho thấy tồn tại xu hướng các ứng cử viên chính trị xuất bản sách, sau đó sử dụng những cuốn sách đó hoặc các nhà xuất bản của họ để thực sự tài trợ cho những hoạt động vận động ngân sách tranh cử mà không gọi hẳn tên điều đó ra. Việc xuất bản sách tạo cho họ cơ hội gặp gỡ hàng ngàn người ủng hộ và thúc đẩy cương lĩnh tranh cử mà không tốn bất cứ xu nào”.

Ở Mỹ, việc các chính trị gia sử dụng tiền từ ngân sách vận động tranh cử để mua số lượng sách lớn của chính họ được coi là hợp pháp. Có lẽ vì thực tế rất hấp dẫn này mà ngay cả các vị tổng thống đương chức cũng không muốn “bỏ cuộc chơi”.

Từ năm 2011, tờ Christian Science Monitor tiết lộ thông tin: Bộ Ngoại giao Mỹ chi tới hơn 70.000 USD để mua các cuốn sách của Tổng thống Barack Obama, trong đó 40.000 USD dành để mua cuốn bestseller năm 1995 Các giấc mơ từ cha tôi (Dreams from My Father) để làm quà tặng Giáng sinh cũng như gửi tới các đại sứ quán của Mỹ ở nước ngoài.

Ở Việt Nam, NXB Trẻ (thành phố Hồ Chí Minh) đã tổ chức dịch và giới thiệu những cuốn sách của tỷ phú Donald Trump như: Nghĩ như nhà vô địch; Tôi đã làm giàu như thế; Nghĩ như một tỷ phú - mọi thứ bạn cần biết về thành công, bất động sản và cuộc sống; Trump 101, con đường dẫn đến thành công; Đường đến thành công đỉnh cao - Những lời khuyên “đắt giá” trong kinh doanh...

TRẦN ĐẮC LUÂN

.