Quốc tế

Tổng thống Putin là người quyền lực nhất thế giới

08:27, 06/11/2015 (GMT+7)

Tạp chí Forbes của Mỹ tiếp tục chọn Tổng thống Nga Vladimir Putin là người quyền lực nhất thế giới năm 2015. Đây là lần thứ ba liên tiếp Tổng thống Putin đứng đầu danh sách này.

Danh sách vừa công bố có 73 người, được lựa chọn trong số 7,3 tỷ người trên hành tinh; trong đó có 30 người ở Mỹ, 8 người ở Trung Quốc, 4 người ở Nhật Bản, 4 người ở Nga…

Xếp thứ hai là Thủ tướng Đức Angela Merkel. Tổng thống Mỹ Barack Obama xếp vị trí thứ ba. Với sự tụt hạng của ông Obama, lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ không có trong số 2 người đứng đầu danh sách quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn. Năm ngoái, ông Obama xếp thứ hai và các biên tập viên của Forbes lúc đó cho rằng, sự tụt hạng này không gây ngạc nhiên. “Không nghi ngờ việc Mỹ vẫn là nền kinh tế, văn hóa, ngoại giao, kỹ thuật và có sức mạnh quân sự lớn nhất thế giới. Song, ông Obama đang bước vào năm cuối của nhiệm kỳ tổng thống nên rõ ràng ảnh hưởng của ông đang giảm sút…”, Forbes lý giải về bảng xếp hạng mới nhất.

Báo New York Post cho hay, Forbes chọn Tổng thống Putin ở vị trí đầu tiên do ông đã làm Mỹ cũng như các cường quốc khác trở nên mờ nhạt bằng sự can dự của Nga trong các cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Syria. Forbes nhận định: Ông Putin là một trong số ít người trên thế giới có đủ quyền lực để làm những điều ông muốn.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức xếp vị trí thứ hai do vai trò lãnh đạo mạnh mẽ của bà trong việc dẫn dắt châu Âu đối phó với gánh nặng nợ công của Hy Lạp và cuộc khủng hoảng tị nạn.

Các vị trí tiếp theo lần lượt là Giáo hoàng Francis và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

8 người lần đầu tiên có mặt trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới, trong đó có Quốc vương Salman của Saudi Arabia, xếp thứ 14; các ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump lần lượt xếp thứ 58 và 72.

BÌNH YÊN

.