Quốc tế

Hàn, Trung, Nhật hàn gắn bất đồng trong quá khứ

08:29, 02/11/2015 (GMT+7)

Ngày 1-11, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản nhóm họp ở thủ đô Seoul nhằm tìm cách hàn gắn những bất đồng trong quá khứ xung quanh vấn đề lịch sử và lãnh thổ. Đây là cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa 3 nước trong hơn 3 năm qua.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái), Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (giữa) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường gặp gỡ tại Nhà Xanh. Ảnh: AP
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái), Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (giữa) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường gặp gỡ tại Nhà Xanh. Ảnh: AP

Hãng AP dẫn tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Nhà Xanh cho biết, các bên thống nhất nỗ lực giải quyết các vấn đề lịch sử, đồng thời khôi phục quan hệ. Các nước cam kết tổ chức hội nghị thượng đỉnh hằng năm, thúc đẩy hợp tác kinh tế bằng những cuộc đàm phán thương mại tự do, đồng thời nối lại đàm phán quốc tế về chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng 2 nhà lãnh đạo Nhật Bản và Trung Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng, việc nối lại hợp tác giữa các nước là điều quan trọng. “Tôi nghĩ, chúng ta đã có một bước đi lớn hướng đến hòa bình và thịnh vượng ở Đông Bắc Á”, bà Park nói.

Với Hàn Quốc và Nhật Bản, quan hệ giữa hai nước này thường căng thẳng do vấn đề tranh chấp lãnh thổ trong lịch sử khi Tokyo chiếm đóng bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945. Đặc biệt, việc phụ nữ Hàn Quốc bị bắt làm nô lệ tình dục cho binh lính Nhật Bản thời Thế chiến thứ hai vẫn phủ bóng lên quan hệ giữa hai quốc gia Đông Bắc Á.

Nắm quyền vào đầu năm 2013, Tổng thống Park Geun-hye nhiều lần từ chối gặp gỡ Thủ tướng Shinzo Abe. Bà Park nói rằng, Nhật Bản vẫn chưa chuộc lỗi phù hợp về những hành động trong quá khứ.

Trong lúc đó, Trung Quốc và Nhật Bản cũng có những mối bất đồng do lịch sử và hiện hai nước tranh chấp chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên Biển Hoa Đông.

Theo AFP, Tổng thống Park Geun-hye và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã có cuộc hội đàm riêng rẽ vào ngày 31-10. Song, cuộc gặp lớn và thu hút sự chú ý là việc nhà lãnh đạo Hàn Quốc lần đầu tiên nghị sự với nhà lãnh đạo Nhật Bản vào hôm nay (2-11). GS Hideshi Takesada của Đại học Takushoku (Tokyo) cho rằng, cuộc gặp thượng đỉnh này sẽ là một bước tiến lớn đối với cả hai nước.

PHÚC NGUYÊN

.