Quốc tế

Lãnh đạo Trung Quốc sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh APEC

07:56, 10/11/2015 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tuần tới trong lúc căng thẳng giữa Bắc Kinh với Philippines xung quanh tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông vẫn chưa được tháo gỡ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 9-11 đã xác nhận thông tin nói trên. Reuters cho biết, Hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ diễn ra từ ngày 17-11 đến 19-11 tại thủ đô Manila của Philippines. Hôm nay (10-11), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ đến Philippines để trao đổi về việc chuẩn bị cho chuyến công cán của ông Tập Cận Bình và giải pháp để cải thiện quan hệ giữa Bắc Kinh với Manila. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng thừa nhận quan hệ giữa hai nước đang “đối mặt với nhiều khó khăn”.

* Trong một diễn biến khác, Reuters cho hay, Tòa án Tối cao Philippines sẽ xem xét thỏa thuận an ninh giữa Mỹ với Philippines có hợp hiến hay không và sẽ công bố quyết định trước khi Tổng thống Barack Obama đến Manila dự Hội nghị thượng đỉnh APEC. Thỏa thuận này cho phép quân đội Mỹ tiếp cận rộng hơn các căn cứ quân sự của Philippines, xây dựng các cơ sở để dự trữ nhiên liệu và thiết bị cho an ninh hàng hải… Ông Obama sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh APEC vào ngày 18 và 19-11.

Chuyên gia chính trị Philippines Rommel Banlaoi cho rằng, nếu tòa án ra phán quyết thỏa thuận nói trên là hợp hiến, đó sẽ là thắng lợi lớn đối với Tổng thống nước này, ông Aquino; theo đó sẽ củng cố mạnh mẽ liên minh an ninh Washington và Manila.

PHÚC NGUYÊN

.