Quốc tế

Myanmar: Đảng của bà Aung San Suu Kyi sắp giành chiến thắng lịch sử

14:53, 09/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 9-11, Chủ tịch đảng cầm quyền Myanmar đã thú nhận thất bại trước đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi và chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tự do đầu tiên trong vòng 25 năm qua.

Lãnh đạo đảng đối lập Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Myanmar, Aung San Suu Kyi phát biểu từ ban công của tổng hành dinh đảng này tại Yangon, ngày 9-11-2015.  Ảnh: CNA
Lãnh đạo đảng đối lập Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Myanmar, Aung San Suu Kyi phát biểu từ ban công của tổng hành dinh đảng này tại Yangon, ngày 9-11-2015. Ảnh: CNA

Theo Phát ngôn viên của Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLP), Win Htein, đảng của bà Aung San Suu Kyi chiếm tới 80% số phiếu bầu ở các khu vực miền trung đông dân cư và 65% phiếu bầu ở 2 bang Mon và Kayin, theo các báo cáo sơ bộ.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của Reuters, Chủ tịch Đảng Liên minh đoàn kết và phát triển (USDP), Htay Oo, một đồng minh thân thiết của Tổng thống Thein Sein, nói rằng: “Chúng tôi đã thất bại. Chúng tôi phải tìm ra nguyên nhân thất bại. Tuy nhiên, chúng tôi hoàn toàn chấp nhận kết quả. Chúng tôi vẫn chưa biết kết quả chắc chắn cuối cùng”.  

Hiện việc kiểm phiếu vẫn đang tiếp diễn và chưa có kết quả nào được chính thức công bố, tuy nhiên, các báo cáo ban đầu từ khắp nơi ở Myanmar cho thấy, một tỉ lệ cách biệt lớn cho chiến thắng của Đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ của bà Suu Kyi.

Htay Oo cho biết, ông rất ngạc nhiên bởi mức độ thất bại của mình tại khu vực bầu cử quốc hội của ông tại Hinthada - vùng châu thổ và được coi là hậu phương của Đảng USDP ở nông thôn.

Ngày hôm qua (8-11), hàng triệu người Myanmar đã tham dự cuộc bỏ phiếu đầu tiên được coi là tự do nhất trong một phần tư thế kỷ qua. Tại thủ đô Yangon, người dân xếp hàng dài trước các điểm bầu cử ngay từ sáng sớm. Trong số đó, bà Aung San Suu Kyi cũng là người đi bỏ lá phiếu đầu tiên của đời mình.

Thắng lợi của đảng của bà Suu Kyi, Đảng Liên minh quốc gia vì Dân chủ, sẽ làm suy yếu quyền lực của đảng thân quân đội do Tổng thống Thein Sein  lãnh đạo.

Tại tổng hành dinh của NLD, phát biểu với hàng trăm người ủng hộ mình vào sáng nay (9-11), bà Suu Kyi đã kêu gọi các ứng cử viên hãy đối diện kết quả bầu cử với sự can đảm và bình tĩnh.

“Thắng lợi hoặc thất bại, điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là cách mà chúng ta thắng hoặc thua. Những người thua cuộc nên dũng cảm thú nhận, trong khi những người thắng lợi nên tổ chức một chiến thắng trong khiêm tốn. Đó chính là dân chủ thật sự”, bà Suu Kyi nói.

Quang Hiển (Theo Reuters)

.