Quốc tế

Máy bay Nga đã nổ tung trên bầu trời bán đảo Sinai

11:20, 02/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Chiếc máy bay mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Nga, Kogalymavia, đã nổ tung trên bầu trời Sinai và nguyên nhân nào gây ra vụ tai nạn thảm khốc này vẫn chưa được kết luận, một quan chức hàng không cấp cao cho biết.

Các nhà điều tra kết luận, chiếc máy bay Nga đã nổ tung trên không và mảnh vỡ của nó rải rác trên một diện tích đến 20 km vuông. Ảnh: EPA.
Các nhà điều tra kết luận, chiếc máy bay Nga đã nổ tung trên không và mảnh vỡ của nó rải rác trên một diện tích đến 20km2. Ảnh: EPA.

Theo ông Viktor Soroshenko, Giám đốc điều hành của Ủy ban hàng không Liên bang Nga, vụ tai nạn đã làm chết 224 người trên máy bay và những mảnh vỡ máy bay rơi trong một khu vực rộng tới 20 km2 ở một khu vực mà phiến quân ISIS đang lộng hành tại Ai Cập. Ông Soroshenko cũng nói rằng, vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân vụ nổ.

Ông Peter Goelz, một nhà phân tích hàng không và cựu giám đốc của Ban An toàn hàng không quốc gia Mỹ, cho rằng, khi biết máy bay nổ tung thành từng mảnh trên không sẽ giúp thu hẹp được phạm vi nguyên nhân của vụ rơi, nhưng vẫn còn nhiều khả năng. Trong đó, khả năng khủng bố không nên bị loại trừ.

Ngoài ra, việc máy bay nổ tung cũng có thể là do một sự chết máy thảm họa, có khi bị tạo ra bởi một vấn đề bảo dưỡng trước đó. Chẳn hạn như là một bồn xăng trung tâm phát nổ. Họ sẽ phải quay trở lại toàn bộ lịch sử bảo dưỡng chiếc máy bay này để xem xét liệu tất cả các hiệu chỉnh và sửa chữa mà được đề xuất đã được thực hiện chưa.

Theo Mạng lưới an toàn hàng không, cơ quan theo dõi các vụ rơi máy bay, đuôi của chiếc máy bay này đã bị rơi ra khi đang hạ cánh tại Cairo vào năm 2001 và phải sửa chữa lại. Vào lúc đó, chiếc máy bay do một hãng khác khai thác.

Trong khi đó, Tổng thống Ai Cập, Abdel Fattah Al-Sisi đã thúc giục các bên hãy kiên nhẫn khi xác định nguyên nhân vụ tai nạn này, sau khi phiến quân ISIS tuyên bố rằng, nhóm này đã bắn hạ máy bay tại bán đảo Sinai hôm thứ bảy.

Hiện tại, 2 hộp đen của máy bay đã được tìm thấy và ông Sisi cho biết, chúng đã được giao cho các chuyên gia để phân tích.

Vào đêm 1-11, một máy bay Nga đã chở 162 thi thể nạn nhân rời Cairo để về Saint Petersburg và dự kiến, sẽ hạ cánh xuống sân bay Nga lúc 2 giờ 00 GMT (9 giờ sáng nay theo giờ Việt Nam).

Ngày hôm qua, nước Nga đã tổ chức một ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân của vụ tai nạn thảm khốc này. Chính quyền đã dựng nên một đài tưởng niệm tạm thời tại sân bay Pulkovo ở St. Petersburg, nơi chiếc máy bay sẽ kết thúc cuộc hành trình của nó.

Quang Hiển (theo CNN, AFP)

.