Quốc tế

Mỹ sẽ tuần tra mỗi quý 2 lần tới các đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông

15:15, 03/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 2-11, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Hải quân nước này lên kế hoạch tiến hành tuần tra trong giới hạn 12 hải lý quanh các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên Biển Đông 2 lần mỗi quý để nhắc nhở Trung Quốc về quyền đi lại theo luật pháp quốc tế.

fghjfgjghjhgjghjhgjh
Một bài huấn luyện y tế trên boong tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen cùng với trực thăng MH-60R SeaHawk. Ảnh: Reuters

Theo đó, quan chức dấu tên nói rằng: “chúng tôi sẽ tới đó khoảng 2 lần hoặc hơn trong một quý”.

Ông cho rằng, đó là số lượng vừa phải để tạo ra một sự định kỳ nhưng không phải là một sự trêu ngươi triền miên; nó đáp ứng được ý định thực hiện thường xuyên về các quyền của chúng tôi theo luật pháp quốc tế và nhắc nhở Trung Quốc và các nước khác về quan điểm của chúng tôi”.

Cũng trong ngày, trong một sự kiện được tạp chí truyền thông Defense One tổ chức, Quyền Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Ben Rhodes, cho biết, sẽ có thêm những sự thể hiện về cam kết của quân đội Mỹ đối với quyền tự do đi lại trong khu vực Biển Đông. Ông phát biểu rằng: “Đó là lợi ích của chúng tôi.....việc đó là nhằm minh chứng rằng, chúng tôi tôn trọng nguyên tắc tự do đi lại”.

Những lời bình luận trên diễn ra chỉ một tuần sau khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ, USS Lassen, đã tiến vào bên trong 12 hải lý quanh bãi đá Subi trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện do Trung Quốc chiếm đóng trái phép và bồi đắp thành một hòn đảo nhân tạo.

Sau sự kiện đó, trong cuộc đàm thoại qua truyền hình, tư lệnh hải quân Trung Quốc nói với người đồng cấp phía Mỹ rằng, một vụ việc nhỏ cũng có thể làm bùng phát chiến tranh trên Biển Đông nếu Mỹ không dừng các “hành động khiêu khích” trên tuyến hàng hải tranh chấp này.

Quang Hiển (theo Reuters)


 

.