Quốc tế

TAI NẠN MÁY BAY NGA TẠI AI CẬP

Máy bay rơi do "tác động bên ngoài"?

08:26, 03/11/2015 (GMT+7)

Hãng hàng không Kogalymavia (Metrojet) ngày 2-11 nhận định: Chiếc Airbus-321 mang số hiệu KGL-9268 của hãng này bị rơi ở bán đảo Sinai, làm 224 người chết do “tác động bên ngoài”. “Giải thích hợp lý duy nhất là do tác động bên ngoài”, Phó Tổng Giám đốc hãng Kogalymavia, Alexander Smirnov nói.

Người thân của các nạn nhân chờ đợi tại sân bay Pulkovo, thành phố St.Petersburg.      Ảnh: AP
Người thân của các nạn nhân chờ đợi tại sân bay Pulkovo, thành phố St.Petersburg. Ảnh: AP

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Mátxcơva, Phó Tổng Giám đốc hãng Kogalymavia loại bỏ nguyên nhân do lỗi kỹ thuật và lỗi của phi công. AP cho rằng, tuyên bố này làm gia tăng những câu hỏi: Điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số trong hành trình từ khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ (Ai Cập) đến thành phố St.Petersburg (Nga). Song, khi được hỏi chi tiết về “tác động bên ngoài”, ông Smirnov chỉ khẳng định không thể cung cấp vì cuộc điều tra đang diễn ra.   

Theo ông Viktor Yung, cũng là Phó Tổng Giám đốc của Kogalymavia, phi hành đoàn đã không phát tín hiệu khẩn cấp và không liên hệ với trạm kiểm soát không lưu trước khi máy bay gặp nạn. Điều này trái ngược với thông tin từ một quan chức Ai Cập trước đó rằng, phi công đã thông báo máy bay gặp vấn đề kỹ thuật và người phi công này cố gắng hạ cánh ở một sân bay gần nhất.  

Trong khi đó, cuộc điều tra do các chuyên gia hàng không thực hiện, với việc sử dụng những dữ liệu từ các hộp đen chưa đưa ra kết luận. Song, người phát ngôn của Điện Kremlin cho biết, không thể loại trừ khủng bố là nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay. Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi khuyến cáo, phải mất vài tháng mới xác định được nguyên nhân vụ việc.

Tại hiện trường ngày 2-11, các nhân viên khẩn cấp cùng các chuyên gia hàng không của Nga và Ai Cập tìm kiếm nạn nhân, đồng thời giám định những mảnh vỡ để tìm thêm manh mối. 140 thi thể là nạn nhân Nga đã về đến thành phố St. Petersburg, nơi đang bao phủ không khí đau buồn. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev kêu gọi tiến hành điều tra kỹ lưỡng để biết nguyên nhân của thảm kịch.

BÌNH YÊN

.