Quốc tế

Nhật, Hàn với cuộc gặp "phá băng"

07:38, 03/11/2015 (GMT+7)

Nhật Bản và Hàn Quốc đã thống nhất giải quyết vấn đề phụ nữ Hàn bị bắt mua vui cho binh lính Nhật trong Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, thỏa thuận này chỉ là một bước tiến chứ không thật sự tạo ra đột phá.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Nhà Xanh.  						                    Ảnh: AP
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Nhà Xanh. Ảnh: AP

Cuộc gặp gỡ được mong đợi giữa hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc diễn ra vào ngày 2-11 tại Seoul, một cuộc đàm phán chính thức sau 3 năm hai nước “đóng băng” quan hệ. Theo AP, mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc xuống đến mức thấp nhất kể từ cuối năm 2012, khi Thủ tướng Shinzo Abe lên nắm quyền với chủ trương cứng rắn hơn những người tiền nhiệm. Seoul đã cho rằng, ông Abe không muốn xới lại quãng thời gian Nhật Bản chiếm giữ bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945.

Tuy nhiên, đối với Hàn Quốc, nô lệ tình dục thời chiến vẫn là vấn đề nhức nhối. Hàng chục ngàn phụ nữ khắp châu Á, hầu hết là phụ nữ Hàn Quốc, đã bị đưa đến các nhà thổ quân sự để mua vui cho binh sĩ Nhật. Tokyo đã nhiều lần xin lỗi về vấn đề này nhưng nhiều người dân Hàn Quốc cho rằng, điều đó vẫn chưa đủ.

Trong thời gian gần đây, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tổ chức vòng đàm phán cấp chuyến viên thứ 9 về chuyện nô lệ tình dục thời chiến nhưng không đạt được tiến bộ đáng kể nào. Vấn đề này một lần nữa được đặt ra tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại Nhà Xanh ngày 2-11. Bà Park bắt đầu cuộc hội đàm bằng việc nhấn mạnh cần phải “hàn gắn những vết thương của quá khứ”. Văn phòng của bà Park cho biết, hai nhà lãnh đạo đã thống nhất nỗ lực hơn nữa để giải quyết vấn đề thông qua đối thoại.

Trước đó, bà Park vẫn né tránh gặp gỡ song phương với ông Abe do không bằng lòng với cách xử trí của Nhật Bản. AP dẫn lời Kim Kyou-hyun, cố vấn cấp cao về ngoại giao và an ninh quốc gia của bà Park nói rằng, Tổng thống Hàn Quốc lưu ý vấn đề nô lệ tình dục là trở ngại lớn nhất trong những nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương. “Bà tổng thống nhấn mạnh rằng, vấn đề phải được nhanh chóng giải quyết theo cách mà người dân chúng tôi có thể chấp nhận”, cố vấn Kim Kyou-hyun nói.

Thực tế, giải quyết vấn đề nô lệ tình dục trở nên cấp bách do ngày càng có nhiều nạn nhân qua đời, những người còn sống hiện cao tuổi. Năm 2007, ở Hàn Quốc có 120 nạn nhân còn sống nhưng con số này hiện chỉ còn 47 người với độ tuổi trung bình là 90.

Phát biểu với báo giới tại Seoul, Thủ tướng Abe xác nhận thỏa thuận với phía Hàn Quốc. Ông cho rằng, vấn đề nô lệ tình dục không nên trở thành một trở ngại cho thế hệ tiếp theo nên hai nước có thể xây dựng “quan hệ hợp tác định hướng tương lai”.

Hội nghị thượng đỉnh lần gần đây nhất giữa Nhật Bản - Hàn Quốc diễn ra vào tháng 5-2012. Lúc đó, người tiền nhiệm của bà Park, Tổng thống Lee Myung-bak đã gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda.

Còn hiện tại, Tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm Park Geun-hye đối mặt với những lời kêu gọi ở trong nước về việc thúc đẩy quan hệ với Nhật Bản. Hàn Quốc và Nhật Bản cùng là nơi đồn trú của khoảng 80.000 binh sĩ Mỹ. Vì vậy, Washington muốn củng cố hai đồng minh để đối phó tốt hơn với sự trỗi dậy của Trung Quốc và những mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Hãng AP cho rằng, dù Nhật Bản và Hàn Quốc chưa thể hàn gắn những đổ vỡ nhưng đây là dấu hiệu rõ ràng nhất thể hiện nỗ lực của 2 nước nhằm cải thiện quan hệ song phương, đồng thời là bước tiến quan trọng hướng đến mối quan hệ đối tác giữa 2 nước láng giềng.

PHÚC NGUYÊN

.