Quốc tế

Nga điều tàu khu trục áp sát bờ biển Syria, ngừng liên lạc quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ

06:35, 25/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Moscow sẽ điều động một tàu khu trục tên lửa dẫn đường tới bờ biển Syria, gần khu vực Latakia để tăng cường phòng vệ cho căn cứ không quân và được lệnh bắn hạ bất cứ mục tiêu nào đe dọa tới an ninh của quân đội Nga.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Moscow của quân đội Nga đã được điều động tới vùng biển ngoài khơi Latakia, Syria, để yểm trợ các sứ mệnh không kích của quân đội Nga, sau khi xảy ra vụ bắn rơi máy bay Su-24M ngày 24-11-2015. Ảnh: Sputnik.
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Moscow của quân đội Nga đã được điều động tới vùng biển ngoài khơi Latakia, Syria, để yểm trợ các sứ mệnh không kích của quân đội Nga, sau khi xảy ra vụ bắn rơi máy bay Su-24M ngày 24-11-2015. Ảnh: Sputnik.

Bộ Tham mưu các lực lượng vũ trang Nga đã tuyên bố động thái trên vào chiều 24-11, sau khi các máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga. Theo đó, các chiến đấu cơ Nga giờ đây sẽ tháp tùng tất cả các sứ mệnh của Moscow chống lại các mục tiêu của IS, Bộ Tham mưu quân đội Nga cho biết.

Trước vụ việc ngày 24-11, các máy bay ném bom Nga chỉ tiến hành sứ mệnh mà không có bảo vệ trên không. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một máy bay ném bom Su-24M ở khu vực cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4 km. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng máy bay đã vi phạm không phận nước này. Hai phi công đã thoát ra bằng dù. Trong đó, một người đã bị phe nổi dậy Syria bắn chết khi đang tiếp đất.

Phiến quân sử dụng pháo phòng không bắn hạ trực thăng Nga (Nguồn: DS)
Phiến quân sử dụng pháo phòng không bắn hạ trực thăng Nga (Nguồn: DS)

Chiều cùng ngày, một trực thăng Mi-8 của Nga đang thực hiện tìm kiếm và cứu nạn viên phi công còn lại thì bị một tên lửa của phe nổi dậy Syria phá hủy tại Syria. Một lính bộ binh Nga đã thiệt mạng trong vụ này. Các nhân viên phi hành đoàn sống sót đã được sơ tán tới căn cứ Nga tại Hmeymim, Syria. Căn cứ không quân bị bỏ hoang này được Nga sử dụng làm bàn đạp tấn công IS. Nơi đây có hàng trăm nhân viên và hơn 50 máy bay quân sự Nga. 

Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã gọi vụ bắn rơi máy bay Su-24 là “một nhát dao đâm từ phía sau” của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trung tướng Sergei Rudskoi, một phát ngôn viên cho Bộ Tham mưu quân đội Nga, đã đưa ra tuyên bố nói rằng: Để đảm bảo cho an ninh của căn cứ Nga, sẽ thực hiện 3 biện pháp sau đây:

Thứ nhất, mỗi một hoạt động của máy bay tiêm kích sẽ chỉ được thực hiện với sự hộ tống trên không của các máy bay chiến đấu khác; 

Thứ hai: Tăng cường phòng không bằng cách điều động Tuần dương hạm tên lửa dẫn đường Moscow tới khu vực ngoài khơi bờ biển Latakia. Bất kỳ mục tiêu nào có thể gây nguy hiểm sẽ bị tiêu diệt. 

Thứ ba: Liên lạc với Thổ Nhĩ Kỳ bằng các đường dây quân sự sẽ bị cắt.

Hiện, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã hủy chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25-11, sau khi xảy ra vụ bắn rới máy bay Su-24M của Nga. 

Theo hãng tin Reuters, sau khi sự việc xảy ra, Thổ Nhĩ Kỳ đã có thư trình Liên Hiệp Quốc để nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiếc máy bay khi nó đang ở trong không phận Thổ; đồng thời cho biết, cùng với một chiếc máy bay thứ hai, chiếc máy bay đó, đã bay trong không phận Thổ 1 km trong 17 giây. Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo 10 lần trong 5 phút để yêu cầu đổi hướng. 

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Pháp Francoise Hollande đã kêu gọi các bên tránh làm tình hình leo thang. Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng, NATO sẽ sát cánh cùng Thổ NHĩ Kỳ. 

Nga công bố video chứng minh Su-24 chỉ bay ở Syria

.

 

Quang Hiển (Theo RT, Sputnik, Reuters)

.