Quốc tế

Nhật Bản ra mắt máy bay dân dụng tự sản xuất đầu tiên

08:06, 13/11/2015 (GMT+7)

Ngày 11-11, chiếc máy bay thương mại đầu tiên do Nhật Bản tự sản xuất đã bay thử thành công chuyến bay đầu tiên trong hành trình kéo dài khoảng 1 tiếng sau 3 năm trì hoãn.

Chiếc máy bay loại 100 chỗ MRJ của tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi cất cánh trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại sân bay Nagoya, miền trung Nhật Bản.     Ảnh: AFP
Chiếc máy bay loại 100 chỗ MRJ của tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi cất cánh trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại sân bay Nagoya, miền trung Nhật Bản. Ảnh: AFP

Theo Reuters, sau nửa thế kỷ chờ đợi, sự kiện chiếc máy bay loại 100 chỗ ngồi Mitsubishi Regional Jet (MRJ) do Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi sản xuất bay thử nghiệm thành công đã đánh dấu bước đột phá của ngành công nghiệp hàng không Nhật Bản.

Hãng Mitsubishi cũng từng là đơn vị sản xuất ra chiếc chiến đấu cơ Zero huyền thoại của Nhật trong Thế chiến thứ hai. Tập đoàn này hy vọng chiếc MRJ trị giá 47 triệu USD sẽ là sản phẩm cạnh tranh của Nhật Bản với sản phẩm do các tập đoàn hàng đầu cùng lĩnh vực như Embraer của Brazil và Bombardier của Canada.

Mitsubishi cũng kỳ vọng sẽ bán được hơn 2.000 chiếc MRJ. Đến nay, họ đã nhận được đơn hàng 223 chiếc, đơn hàng gần nhất là của hãng hàng không Japan Airlines với 32 chiếc MRJ. Đối tác mua nhiều nhất, 100 chiếc, là hãng hàng không khu vực Trans States Holdings của Mỹ.

Theo Mitsubishi, MRJ tiêu thụ năng lượng tiết kiệm tới 1/5 so với các loại máy bay cùng kích cỡ, đó là nhờ sử dụng loại động cơ thế hệ mới của hãng Pratt & Whitney, một chi nhánh của tập đoàn United Technologies.

ĐỖ DƯƠNG

.