Quốc tế

Tai nạn máy bay Nga tại Ai Cập: Không gắn chiến dịch ở Syria với kết quả điều tra

08:42, 04/11/2015 (GMT+7)

Phát biểu với báo giới tại Mátxcơva ngày 3-11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, không phù hợp để gắn chiến dịch quân sự của Nga ở Syria với kết quả điều tra vụ máy bay rơi làm 224 người thiệt mạng.

Nhiều người đã đến sân bay St. Petersburg của Nga đặt hoa để tưởng niệm các nạn nhân.  			          Ảnh: AP
Nhiều người đã đến sân bay St. Petersburg của Nga đặt hoa để tưởng niệm các nạn nhân. Ảnh: AP

Theo Reuters, hiện xuất hiện nhiều giả thuyết liên quan đến vụ máy bay Airbus-321 mang số hiệu KGL-9268 của hãng Kogalymavia (Metrojet) rơi ở bán đảo Sinai (Ai Cập) vào ngày 31-10 vừa qua. Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi đã bác bỏ tuyên bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) rằng tổ chức này bắn hạ chiếc máy bay nhằm trả đũa việc Nga tiến hành các cuộc không kích ở Syria. Theo ông Sisi, đây chỉ là sự tuyên truyền của IS.

Trong lúc đó, một số chuyên gia hàng không cho rằng, trên máy bay có thể đã có bom. Còn hãng Metrojet bác bỏ các nguyên nhân do lỗi động cơ hoặc lỗi của phi hành đoàn.

10 thi thể nạn nhân đầu tiên đã được gia đình nhận dạng vào ngày 3-11. Trong hai ngày 2 và 3-11, tổng cộng 140 thi thể và hơn 100 phần cơ thể nạn nhân đã được đưa về thành phố St. Petersburg của Nga trên 2 máy bay của chính phủ. Máy bay thứ ba cũng đưa các thi thể còn lại về St. Petersburg vào tối 3-11. Các gia đình nạn nhân đang cung cấp các mẫu ADN tại trung tâm khủng hoảng được thiết lập gần sân bay Pulkovo của thành phố St. Petersburg. Phó Thị trưởng St. Petersburg, Igor Albin, nhận định tiến trình nhận dạng sẽ phức tạp và đòi hỏi sự tỉ mỉ.

Công tác điều tra vẫn đang được tiến hành. Người phát ngôn Chính phủ Ai Cập Hossam al-Kawish cho biết, việc chuẩn bị báo cáo về kết quả giải mã hộp đen của máy bay sẽ mất từ 1-4 tuần. Tuy nhiên, AFP dẫn các nguồn tin cho hay, công tác điều tra có thể kéo dài trong một tuần hoặc một vài tháng nếu dữ liệu từ các hộp đen bị hủy.

PHÚC NGUYÊN

.