Quốc tế

Hội nghị bộ trưởng ASEAN Mở rộng hủy lễ ra tuyên bố chung

16:21, 04/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 4-11, các nước thành viên tham dự Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN mở rộng (ADMM+) đã hủy bỏ buổi lễ ra tuyên bố chung vào cuối hội nghị, sau khi Trung Quốc và Mỹ đã có các khác biệt về việc đề cập tới tranh chấp trên Biển Đông trong văn kiện hội nghị.

Các Bộ trưởng quốc phòng tại Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN Mở rộng (ADMM+), Kuala Lumpur, ngày 4-11-2015. Ảnh: Reuters
Các Bộ trưởng quốc phòng tại Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN Mở rộng (ADMM+), Kuala Lumpur, ngày 4-11-2015. Ảnh: Reuters

Giới chức tại Malaysia, nơi diễn ra Hội nghị, đã không đề cập tới các nguyên nhân hủy bỏ. Tuy nhiên, trong lịch trình mới cập nhật trong ngày, lễ ký “Tuyên bố chung Kuala Lumpur” đã bị hủy.

Trước đó, một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ nói rằng, Trung Quốc đang vận động hành lang các nước ASEAN hãy bỏ bất kỳ sự đề cập nào tới các quan ngại về Biển Đông trong bản tuyên bố.

“Nguyên nhân bởi Trung Quốc đã vận động loại bỏ bất kỳ đề cập nào tới Biển Đông ra khỏi tuyên bố chung”, một quan chức dấu tên cho biết.

“có thể dễ hiểu bởi một số nước ASEAN cảm thấy không phù hợp. Nó phản ảnh của sự chia rẻ mà việc cải tạo đất và quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc đã gây ra trong khu vực. Đây là một quyết định của ASEAN nhưng trong cách hiểu của chúng tôi, không tuyên bố nào tốt hơn là một bản tuyên bố mà tránh nói tới vấn đề quan trọng của việc bồi đắp và quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông”, quan chức trên nói.

*Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ tới Biển Đông trên tàu USS Theodore Roosevelt

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter và người đồng cấp Malaysia sẽ có một chuyến hành trình trên tàu USS Theodore Roosevelt vào ngày mai (5-11) để nêu bật căng thẳng trong việc tuyên bố chủ quyền giữa các nước trên Biển Đông.

Hiện chưa có thông tin về nơi tàu chiến trên sẽ xuất phát nhưng tàu này từng tuần tiễu trên Biển Đông nơi mà các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước khu vực đang gây ra nỗi lo sợ về việc xung đột.

Ông Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, Hishammuddin Hussein đang tham dự một hội nghị bộ trưởng quốc phòng khu vực tại Malaysia (ADMM+) cùng với người đồng cấp Trung Quốc.

Quang Hiển (Theo Reuters)

.