Quốc tế

Vụ khủng bố tại Paris: Ít nhất 120 người chết

06:36, 14/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ít nhất 120 người chết, 200 người bị thương trong một loạt vụ xả súng rải rác ở thủ đô Paris diễn ra vào đêm qua theo giờ Việt Nam. 

Những người tử vong nằm lại trên góc phố
Những người tử vong nằm lại trên góc phố

Tổng thống Francoise Hollande tuyên bố: “Đây là một vụ khủng bố kinh hoàng nhất từ trước tới nay tại thủ đô Paris”. 

Hãng AFP dẫn lời cảnh sát thủ đô Paris cho biết, ít nhất 80 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công vào Nhà hát Bataclan. 

Các báo cáo cho rằng, các đơn vị chống khủng bố đã xông vào Nhà hát Bataclan và cuộc vây ráp đã qua. Hai kẻ tấn công đã bị tiêu diệt. Cảnh sát đã giải cứu ít nhất 100 con tin từ rạp hát này. Trong đó, một số người bị thương.

Phó Thị trưởng Patrick Klugman cho biết, số người chết trong vụ tấn công có thể tăng lên đáng kể. “Chúng ta đang đối diện với một tình hình chưa từng có tiền lệ và mang tính lịch sử tại Paris”, ông nói. 

Một thông tín viên đài phát thanh, Julien Pearce đã ở trong Nhà hát Bataclan khi những tay súng xông vào. 2 người mặc áo đen đã bắt đầu xả súng AK-47 và sau khi những người bị thương ngã xuống sàn, hai tay súng này bắn cho họ chết theo kiểu hành quyết. 

Hai kẻ đó không hề đeo mặt nạ và không nói gì. Vụ xả súng kéo dài trong khoảng từ 10 đến 15 phút, làm cho một hội trường nhỏ bên trong đông đúc trở thành một nỗi kinh hoàng, Pearce cho biết. Ông đã thoát ra và nhìn thấy từ 20 đến 25 thi thể trên sàn. 

Trong khi đó, một vụ nổ tại sân vận động State de France bên ngoài Paris dường như là vụ đánh bom tự sát. 

Vụ khủng bố được cho là đã lên kế hoạch trước và nhằm vào những nơi tụ tập đông người tại thủ đô Paris vào tối thứ Sáu. Ít nhất 43 người chết trong những vụ xả súng ở một số địa điểm khác tại thủ đô Paris.

Cảnh sát chăm sóc người bị thương
Cảnh sát chăm sóc người bị thương

Theo CNN, nhiều người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng súng vào đêm thứ Sáu (13-11) theo giờ Paris, một người khác đã thiệt mạng trong các vụ nổ khác tại sân vận động State de France, phía tây Paris, Thị trưởng Patrick Klugman cho biết. 

Ông Klugman cũng cho hay, Tổng thống Francoise Hollande đã được sơ tán khi ông đang xem trận cầu giữa đội chủ nhà Pháp thi đấu với đội tuyển Đức. 

Tổng thống Hollande đã tới Bộ Nội vụ cùng Thủ tướng Manuel Valls để bàn bạc việc ứng phó với Bộ trưởng Nội vụ Barnard Cazeneuve, theo hãng BFMTV.

Toàn cảnh vụ khủng bố ở Paris: 

Theo Tuổi trẻ
Theo Tuổi trẻ

BBC cho biết, ít nhất một người đàn ông cầm tiểu liên tự động và nổ súng ở nhà hàng Petit Cambodge, quận 11 Paris. Người ta còn nghe thấy tiếng súng tại Nhà hát Bataclan nơi một số người bị bắt giữ. 

Bên ngoài sân vận động State de France, nơi đội tuyển Pháp đang thi đấu với đội khách đến từ Đức, người ta còn nghe thấy 3 tiếng nổ gần một quán bar. 

Theo tờ Liberation, một người chứng kiến nói rằng, ông nghe thấy hơn 100 phát đạn đã nổ trong một quán cà phê trên đường Charonne. 

Một phóng viên của CNN tại Paris cho biết, hiện trường vụ tấn công nằm rất gần với nơi từng diễn ra vụ tấn công tòa soạn tạp chí trào phúng Charlie Hebdo hồi năm ngoái, nơi đã có 27 người bị giết trong một vụ khủng bố để trả thù cho việc báo này từng bị cho là “nhạo báng” nhà tiên tri Mohammed. 

Các nhân viên cứu hỏa và an ninh đang hỗ trợ những người bị thương tại hiện trường vụ xả súng vào đêm qua ở thủ đô Paris, Pháp, đêm 13, rạng ngày 14-11-2015.  Ảnh: Reuters
Các nhân viên cứu hỏa và an ninh đang hỗ trợ những người bị thương tại hiện trường vụ xả súng vào đêm qua ở thủ đô Paris, Pháp, đêm 13, rạng sáng ngày 14-11-2015. Ảnh: Reuters

* Bắt giữ con tin tại Nhà hát Bataclan 

Hiện đang có từ 2 đến 3 kẻ bắt cóc đang lùng sục khắp Nhà hát Bataclan, nơi một buổi hòa nhạc đang diễn ra để tìm kiếm những người đang ẩn nấp trong đó. 

Phóng viên Jim Bittermann của CNN tại Paris cho biết, một nhà sản xuất chương trình tại Bataclan nói với ông rằng, cảnh sát đang ở một vị trí trên mái nhà gần với nơi diễn ra vụ bắt cóc. 

Người dân Paris đã được khuyến cáo không ra ngoài đường khi tình hình an ninh đang căng thẳng. 

* Mỹ liên lạc với Pháp về tình hình đang diễn ra

Sau khi có các diễn biến tại Paris, giới chức an ninh Mỹ đã có các cuộc mật điện an ninh. Trợ lý an ninh của Tổng thống Barack Obama đã báo cáo tình hình với Tổng thống và ông Obama sẽ phát biểu về vụ việc này. 

Tổng thống Barack Obama cho biết: “Đây không chỉ là vụ tấn công vào Paris, không chỉ nhằm vào người dân Pháp mà là một cuộc tấn công vào toàn nhân loại và các giá trị toàn cầu chúng ta cùng chia sẻ”. 

Quang Hiển

.