Quốc tế

Đức sẽ tham gia liên minh chống IS

08:21, 02/12/2015 (GMT+7)

Nội các của Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 1-12 phê chuẩn kế hoạch nước này tham gia chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria nhưng không bao gồm hoạt động liên quan trực tiếp đến các cuộc không kích của liên minh quốc tế.

Theo đó, Đức sẽ đưa các máy bay trinh sát Tornado cùng 1 tàu hải quân và 1.200 binh sĩ đến Syria nhằm ủng hộ Pháp, Iraq cũng như liên minh quốc tế trong cuộc chiến chống IS. Sứ mệnh này dự kiến tiêu tốn của Đức 134 triệu euro (142 triệu USD).

Hãng Reuters cho biết, Đức sẽ không tham gia với Pháp, Mỹ và Nga thực hiện các cuộc không kích ở Syria. Tuy nhiên, cái “gật đầu” của chính phủ Đức là bước đi đáng kể để nước này vừa ủng hộ liên minh quốc tế, vừa tránh vướng vào hoạt động quân sự ở nước ngoài và giải tỏa những nghi ngại của cử tri về việc Berlin có thể liên quan trong xung đột ở Trung Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen tái khẳng định với cử tri rằng, nước bà sẽ không bị cuốn vào cuộc chiến và sẽ không có sự hợp tác giữa lực lượng Đức với Tổng thống Syria Bashar al-Assad hoặc quân đội của ông.

Sau khi thủ đô Paris bị tấn công vào ngày 13-11 vừa qua, Thủ tướng Merkel đã đồng ý với đề nghị từ Pháp về việc hỗ trợ chiến dịch quân sự chống IS tại Syria. Song, người dân Đức vốn không đồng tình về các kế hoạch đưa quân đội ra nước ngoài tham chiến, ngoại trừ việc làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.

THIÊN BÌNH

.