Quốc tế

IS muốn lập vương quốc Hồi giáo ở Indonesia

08:24, 23/12/2015 (GMT+7)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của nhóm này ở Indonesia với mong muốn lập vương quốc Hồi giáo tại đất nước có đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới.

Hãng AFP dẫn lời của Tổng chưởng lý Úc George Brandis ngày 22-12 cảnh báo, IS có tham vọng gia tăng sự hiện diện và mức độ hoạt động ở Indonesia, bằng cách trực tiếp hoặc thông qua các nhóm chi nhánh. Phát biểu với báo The Australian, ông Brandis nói: “Các bạn đã bao giờ nghe nói đến cụm từ triều đại caliphate từ xa chưa?”. Vị quan chức này còn cho hay, IS có ý định công bố việc thiết lập triều đại caliphate bên ngoài khu vực Trung Đông và Indonesia nằm trong “tầm ngắm” cho tham vọng này.

Trước đó, ngày 21-12, ông Brandis đã có các cuộc gặp gỡ giữa các bộ trưởng, quan chức cảnh sát, an ninh của Úc và Indonesia. Tại các cuộc gặp này, ông cũng khẳng định: IS tiếp tục là mối đe dọa đối với các lợi ích của Úc và phương Tây.

Báo The Australian cho biết, mặc dù các nhà chức trách Úc tin rằng, IS có rất ít cơ hội để xây dựng vương quốc Hồi giáo ở Indonesia nhưng họ vẫn bày tỏ quan ngại tổ chức này có thể tạo lập vị trí vững chắc ở quốc gia Đông Nam Á.

Cảnh sát Indonesia vừa phá tan các âm mưu tấn công khủng bố ở thủ đô Jakarta và bắt giữ các phần tử cực đoan liên quan đến IS. Giới chức Indonesia xác định có khoảng 800 người dân nước này đến Trung Đông để gia nhập IS, trong đó 240 người đã trở về nước.

Thực tế, từ năm 2000-2009, Indonesia hứng chịu các vụ đánh bom quy mô lớn do các chiến binh Hồi giáo cực đoan gây ra, trong đó có các vụ đánh bom ở Bali làm 202 người chết. Vì vậy, nguy cơ khủng bố đang là mối lo ngại đối với người dân nước này.

PHÚC NGUYÊN

.