Quốc tế

Mỹ triển khai máy bay do thám ở Singapore

09:00, 09/12/2015 (GMT+7)

Singapore đã thống nhất để Mỹ triển khai máy bay do thám P8 Poseidon hiện đại tại quốc gia Đông Nam Á này nhằm tuần tra Biển Đông.

Máy bay Poseidon P8 hiện đại của Mỹ.                         Ảnh: Reuters
Máy bay Poseidon P8 hiện đại của Mỹ. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, trong tuyên bố chung sau cuộc gặp gỡ tại Washington ngày 7-12 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen hoan nghênh việc triển khai máy bay P8 Poseidon từ ngày 7-12 đến 14-12 trong lúc khu vực Biển Đông căng thẳng vì Trung Quốc bồi lấp đảo nhân tạo trái phép.

Tuyên bố chung nêu rõ: Việc triển khai máy bay do thám ở Singapore sẽ giúp tăng cường sự hỗ trợ giữa các quân đội trong khu vực thông qua tập trận chung song phương và đa phương, đồng thời hỗ trợ những nỗ lực cứu trợ nhân đạo và bảo vệ an ninh hàng hải.

Mỹ và Singapore từ lâu đã xây dựng quan hệ quốc phòng. Việc triển khai máy bay P8 Poseidon là một phần trong Thỏa thuận hợp tác quốc phòng mà ông Ashton Carter và ông Ng Eng Hen đã ký kết. Thực tế, Mỹ cũng đã đưa máy bay P8 Poseidon đến Nhật Bản và Philippines, đồng thời thực hiện các chuyến bay giám sát từ Malaysia để tuần tra Biển Đông.  

Trong lúc đó, theo AP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng, việc Mỹ gia tăng hiện diện quân sự “không phù hợp với lợi ích chung và lâu dài của các nước trong khu vực”.

PHÚC NGUYÊN

.