Quốc tế

BÁO CHÍ THẾ GIỚI

Việt Nam tiếp tục mở cửa nền kinh tế

08:38, 30/01/2016 (GMT+7)

Báo chí thế giới đánh giá cao về thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó nhấn mạnh sự ổn định chính trị của Việt Nam và cho rằng, quốc gia Đông Nam Á này sẽ tiếp tục mở cửa nền kinh tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời báo chí trong nước và quốc tế tại buổi họp báo sau khi bế mạc Đại hội lần thứ XII của Đảng.  				    Ảnh: AP
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời báo chí trong nước và quốc tế tại buổi họp báo sau khi bế mạc Đại hội lần thứ XII của Đảng. Ảnh: AP

Theo TTXVN, hầu hết các tờ báo lớn ở Mỹ đều nhận định rằng, cuộc chuyển giao ban lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam một lần nữa cho thấy rõ sự ổn định chính trị tại quốc gia này. Tờ Wall Street Journal có bài viết cho rằng, việc ông Nguyễn Phú Trọng tái cử Tổng Bí thư phát đi tín hiệu Việt Nam sẽ tiếp tục mở cửa nền kinh tế để tham gia tích cực thương mại toàn cầu.

Quyết tâm là thành viên tích cực của nền kinh tế thế giới

Bài viết trên báo New York Times dẫn lời ông Frederick Burke, đối tác quản lý cho Việt Nam tại Công ty luật Baker & McKenzie của Mỹ nhận định: Thành công của Đại hội Đảng XII là điều đáng khích lệ vì cho thấy rõ sự ổn định chính trị và sự “thượng tôn pháp luật” tại Việt Nam.

Ông Burke nói: “Đối với người dân Việt Nam, đây chính là điều mà họ mong muốn”. Bài viết cũng dẫn lời ông Sami Kteily, Chủ tịch điều hành Công ty xây dựng PEB Steel ở thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng việc Việt Nam tham gia một số hiệp định tự do mậu dịch gần đây cho thấy quyết tâm muốn trở thành một thành viên tích cực của nền kinh tế thế giới.

Trong khi đó, bài viết trên tờ USA Today nhấn mạnh đến bối cảnh Đảng Cộng sản Việt Nam chuyển giao ban lãnh đạo, đó là nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt, đạt mức 6,68% năm 2015 - mức tốt nhất trong vòng 5 năm qua với đầu tư nước ngoài lên tới mức kỷ lục 14,5 tỷ USD. Giữa lúc nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và chi phí sản xuất tại nước này trở nên đắt đỏ hơn, các nhà chế tạo nước ngoài đang hướng tới Việt Nam để khai thác nguồn nhân công rẻ hơn.

Song, các bài viết nêu bật những thách thức đang đặt ra đối với Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa mới. Những thách thức đó chủ yếu đến từ việc Việt Nam chưa đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp quốc doanh lớn và thiếu hiệu quả vẫn chi phối nhiều khu vực, các ngân hàng Nhà nước đang có quá nhiều nợ xấu.

Việc tận dụng những lợi thế của việc là thành viên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với Việt Nam. Sau khi Quốc hội phê chuẩn TPP, Việt Nam sẽ phải mở cửa hơn nữa nền kinh tế, đặc biệt là khu vực nông nghiệp và dịch vụ cho sự cạnh tranh của nước ngoài; đồng thời có những nhân nhượng trong một số lĩnh vực như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và một số lĩnh vực khác.

Quan hệ hợp tác Việt - Nga có thêm động lực

Đánh giá kết quả Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII, hầu hết các chính trị gia, chuyên gia phân tích, nhà hoạt động xã hội Nga đều bày tỏ vui mừng. Thượng nghị sĩ Andrey Klimov, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối Ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, thành viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Đối ngoại Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền chia sẻ: “Là những người có tình cảm với Việt Nam, xem Việt Nam là đối tác chiến lược, đương nhiên chúng tôi chăm chú dõi theo những sự kiện như Đại hội Đảng của các bạn... Tôi hy vọng, những đổi mới sẽ tạo điều kiện để đất nước và nhân dân Việt Nam tiếp tục đi theo con đường hình thành nền kinh tế ổn định, phát triển xã hội, vì đó là những công việc rất to lớn. Và đương nhiên, tôi hy vọng trong quá trình đó, mối quan hệ hợp tác Nga - Việt sẽ có thêm động lực”.

Nhà sử học, nhà Việt Nam học, ông Piotr Svetov nhận xét: “Đương nhiên, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam thu hút sự chú ý lớn trên toàn thế giới, cũng như tại Nga, vì Việt Nam có tầm quan trọng về kinh tế và chính trị trên thế giới, là nước có hơn 90 triệu dân và đóng vai trò lớn. Bởi vậy, những gì diễn ra tại Đại hội Đảng được mọi người theo dõi suốt 8 ngày qua, trong đó có tôi...

Xem các báo cáo về kết quả Đại hội, có thể thấy Đại hội vẫn duy trì đường lối chung được khẳng định trong chương trình trước đây của Đảng, là khẳng định tiếp tục đường lối đổi mới. Đại hội đã thông qua những đường hướng phát triển kinh tế - xã hội. Tôi cho rằng, những số liệu như tăng trưởng GDP từ 6,5 - 7,5% đối với thế giới là mức tăng trưởng cao, song với Việt Nam là điều bình thường. Có thể điều này sẽ khó thực hiện được nhưng theo tôi, tốc độ tăng trưởng này có thể đạt được, bất chấp những khó khăn hiện nay của kinh tế thế giới”.

Việt Nam bắt nhịp tốt với xu thế thời đại

Ông Jorge Kreyness, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Argentina đánh giá cao thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ông Kreyness cho rằng, ngày nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất ở Đông Nam Á. Chất lượng cuộc sống của nhân dân đã được cải thiện đáng kể và Việt Nam đang chủ động hội nhập với thế giới bên cạnh việc bảo vệ vững chắc độc lập và chủ quyền quốc gia.

Ông Kreyness cũng nói rằng, sự hiện diện của các đảng viên nữ trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam minh chứng Việt Nam luôn bắt nhịp tốt với xu thế thời đại. Ngày nay, trên thế giới, phụ nữ ngày càng tham gia nhiều hơn vào đời sống chính trị và xã hội.

PHÚC NGUYÊN tổng hợp

.