Quốc tế

MỸ

Nhiều hoạt động đình trệ sau đợt tuyết rơi kỷ lục

08:22, 26/01/2016 (GMT+7)

Hàng triệu người dân Mỹ ở khu vực bờ đông đang bắt tay dọn dẹp hậu quả của trận tuyết rơi kỷ lục biệt danh “Snowzilla” trong trận bão mùa đông cuối tuần qua.

Một người đàn ông dọn dẹp đống tuyết cao tới 60cm tại Great Falls, bang Virginia. 				          Ảnh: Reuters
Một người đàn ông dọn dẹp đống tuyết cao tới 60cm tại Great Falls, bang Virginia. Ảnh: Reuters

Theo BBC, mọi người bắt đầu phải đào xới những đống tuyết đang phủ ngập lên ô-tô (công việc mà người Mỹ ngại làm nhất trong mùa đông) và dọn dẹp những con đường đã bị tuyết đóng dày tới 91cm ở 5 bang.

Hệ thống giao thông công cộng vẫn tê liệt khi tuần làm việc mới bắt đầu. Nhiều chuyến bay bị hủy. Các tòa nhà chính phủ tại Washington và nhiều trường học vẫn tiếp tục đóng cửa trong ngày 25-1, sau khi đã đóng cửa vào những ngày cuối tuần. Hạ viện Mỹ cũng tiếp tục nghỉ họp, còn Lầu Năm Góc thông báo hủy tất cả các sự kiện.

Kể từ ngày 22-1, khi đợt gió tuyết bắt đầu ập tới, đã có 29 trường hợp người dân thiệt mạng vì các tai nạn liên quan như: tai nạn ô-tô, ngộ độc khí CO và lên cơn đau tim trong quá trình dọn tuyết.

Đến ngày 25-1, cơn bão mùa đông kéo theo đợt tuyết rơi kỷ lục suy yếu và di chuyển về phía Đại Tây Dương. Đợt bão này ảnh hưởng tới khoảng 85 triệu dân, gây mất điện sinh hoạt với khoảng 300.000 người. Mức tuyết rơi kỷ lục đo được tại Glengary, bang Tây Virginia là 42 inch (106,68 cm).

Tại New York City, người dân đã chứng kiến đợt tuyết rơi ở mức cao kỷ lục thứ hai kể từ năm 1869. Chính quyền nơi đây vừa gỡ bỏ lệnh cấm đi lại nhưng vẫn khuyến cáo người dân tránh xa các tuyến đường trong lúc đang dọn tuyết.

Cơ quan Quản lý giao thông đô thị New York cho biết, hầu như tất cả dịch vụ giao thông công cộng sẽ hoạt động lại đúng giờ vào giờ cao điểm buổi sáng, bao gồm cả tuyến đường sắt Long Island với gần 80% tuyến chạy trên mặt đất. Trong khi đó, tại Washington D.C, các tuyến metro, đường sắt và xe buýt sẽ hoạt động hạn chế. Song, do ảnh hưởng của thời tiết, người dân Washington D.C sẽ được vận chuyển miễn phí.

“Snowzilla” được xếp vào 1 trong 5 cơn bão tuyết lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Thường có nhiều yếu tố kết hợp cùng lúc với nhau dẫn tới tình trạng tuyết rơi, nhưng không phải lúc nào cũng giống nhau và không phải lúc nào cũng rơi ở mức độ cực đoan như vừa qua tại bờ đông nước Mỹ.

Với hiện tượng bão mùa đông và lượng tuyết rơi lớn như vậy, BBC lý giải những nguyên nhân chính là do hệ áp thấp đã vận chuyển và lưu thông một lượng lớn hơi ẩm từ Vịnh Mexico vào đất liền. Các luồng không khí thổi từ tây sang đông đã khiến hệ áp thấp bị kéo về hướng bắc, dọc vùng ven biển phía đông.

Luồng không khí ấm nóng rơi vào vùng không khí rất lạnh từ phương bắc và sự gặp nhau này dẫn tới một khả năng duy nhất là tuyết rơi.

Khi hệ áp thấp di chuyển theo một hướng và hệ áp cao di chuyển theo hướng khác, giống như các bánh răng trong bánh lái và làm gió tăng cường độ mạnh hơn.

Cơn bão mùa đông vừa qua cũng di chuyển đặc biệt chậm, kéo theo tình trạng tuyết rơi trong một thời gian dài, khiến lượng tuyết tích tụ lại sau khi bão tan nhiều và dày hơn.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.