Quốc tế

Nga muốn thế giới hợp tác chống khủng bố

08:18, 12/01/2016 (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn báo Bild của Đức ngày 11-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nước ông muốn cùng thế giới chống chủ nghĩa khủng bố. Song, nhà lãnh đạo Nga cáo buộc phương Tây đang làm các cuộc khủng hoảng quốc tế trầm trọng thêm.

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi đối mặt với các mối đe dọa chung. Chúng tôi vẫn muốn tất cả các nước, cả ở châu Âu lẫn trên thế giới, cùng chung nỗ lực để chống lại những mối đe dọa này, và chúng tôi đang cố gắng vì điều này”.

Ông cũng cho rằng, phát biểu của mình không chỉ đề cập đến chủ nghĩa khủng bố mà còn có vấn đề tội phạm, buôn người, bảo vệ môi trường và những thách thức chung khác.

Lực lượng không quân Nga đang tấn công các mục tiêu ở Syria nhằm tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Mátxcơva cho rằng, hiện có hàng ngàn công dân Nga tham gia IS và tổ chức này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ bắn rơi máy bay của Nga trên không phận Ai Cập hồi cuối năm ngoái, làm 224 người chết.

Tuy nhiên, Nga không tham gia liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu để không kích nhằm vào IS ở Syria và Iraq. Washington cho rằng, các cuộc không kích của Mátxcơva chỉ nhằm bảo vệ quyền lực cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tổng thống Putin đã bác bỏ những cáo buộc này, đồng thời khẳng định sự can thiệp quân sự trước đó của phương Tây ở Iraq và Libya đã góp phần cho sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố ở các quốc gia này cũng như những khu vực khác.

PHÚC NGUYÊN

.