Quốc tế

Tạp chí Charlie Hebdo phát hành phiên bản đặc biệt kỷ niệm 1 năm ngày tòa soạn bị tấn công

08:30, 05/01/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Tạp chí trào phúng Pháp, Charlie Hebdo dự định sẽ phát hành một bản báo đặc biệt nhân kỷ niệm một năm xảy ra vụ anh em nhà Quachi tấn công vào tòa soạn của tạp chí này tại Paris ngày 7-1-2015, giết chết 12 người.

Bìa của số báo đặc biệt phát hành nhân kỷ niệm 1 năm ngày tòa soạn Charlie Hebdo bị khủng bố, 7-1-2015. Ảnh: Twitter/John William
Bìa của số báo đặc biệt phát hành nhân kỷ niệm 1 năm ngày tòa soạn Charlie Hebdo bị khủng bố, 7-1-2015. Ảnh: Twitter/John William

Theo Giám đốc tài chính của Charlie Hebdo, Eric Portheault, số báo đặc biệt này có kích thước gấp đôi cỡ bình thường và được ấn hành gần 1 triệu bản với nhiều đơn đặt hàng từ các nước khác. Trong đó, Đức đã đặt mua 50 ngàn bản.

Số phát hành tháng 1 sẽ được bán từ ngày 6-1 với giá vẫn là 3 euro (hơn 3 USD) và sẽ gồm các thông tin về việc ủng hộ và các tranh vẽ của Charb, Honore, Cabu, Wolinski, Tignous… vốn là những nghệ sĩ đã bị giết hại trong vụ tấn công 1 năm trước đây. Cùng với đó, các tranh của các họa sĩ hiện đang làm việc cho tòa báo này cũng được đưa vào số báo đặc biệt này.

Trước khi xảy ra vụ tấn công đó, tờ tạp chí trào phúng ra hàng tuần này đã trải qua những khó khăn nghiêm trọng về tài chính, với số bán ra khoảng 30 ngàn bản một tuần. Tuy nhiên, đợt phát hành chỉ một tuần sau khi tòa soạn bị tấn công, với hình ảnh của Nhà tiên tri Mohamed giương cao khẩu hiệu “Je suis Charlie - Tôi là Charlie”, đã có 7,5 triệu bản được bán ra.

Hiện tại, Charlie Hebdo bán được trung bình khoảng 100 ngàn bản mỗi tuần.

Tạp chí trào phúng này thường gây ra các cuộc tranh cãi trước khi xảy ra vụ tấn công và điều này cũng không hề thay đổi.

Vào tháng 1-2015, sau vụ tấn công tòa soạn, một đợt phát hành của Charlie Hebdo được “những người sống sót” xuất bản, đã gây nên một tuần phản đối của cộng đồng Hồi giáo trên toàn thế giới. Hàng ngàn nơi thờ tự đã kêu gọi tôn trọng tín ngưỡng của họ.

Ngược lại, vụ tấn công làm 12 người chết tại tòa soạn Charlie Hebdo đã làm cho tạp chí này thu hút nhiều bạn đọc hơn và làm xuất hiện chuỗi ký tự “#JeSuisCharlie hashtag” nổi tiếng.

Quang Hiển (theo RT)

.