Quốc tế

Anh bắt đầu chiến dịch vận động rời EU

08:16, 06/01/2016 (GMT+7)

Ngày 5-1, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố ông sẽ để các bộ trưởng tham gia chiến dịch vận động rời Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới. Điều này có thể dẫn tới việc các bộ trưởng sẽ phải từ nhiệm nếu họ muốn vận động rời EU.

Hãng Reuters cho biết, Thủ tướng Cameron đang tìm cách xác định lại mối quan hệ giữa nước Anh với EU, dự kiến được quyết định trong cuộc trưng cầu dân ý vào cuối năm 2017, để người dân xứ sở sương mù quyết định việc nên tiếp tục ở lại hay rời EU. Nhà lãnh đạo này nói rằng, ông muốn Anh ở lại trong một EU đã được cải cách, nhưng cũng không loại bỏ việc rời khỏi khối nếu không có những thay đổi then chốt trong quan hệ giữa Anh với liên minh. Ông Cameron trước đó đã gửi đến Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk bản kiến nghị cải cách EU gồm 4 điểm. Hiện có khá nhiều bộ trưởng Anh phản đối EU vì cho rằng, nước Anh không còn được hưởng lợi ích khi là thành viên của khối nữa.

Một cuộc thăm dò được thực hiện và công bố vào tháng 12 năm ngoái cho thấy, 50% cử tri Anh muốn nước này rời khỏi EU, chưa kể những cử tri chưa đưa ra quyết định.

BÌNH YÊN

.