Quốc tế

Pháp tưởng niệm 1 năm vụ tấn công Charlie Hebdo

08:16, 06/01/2016 (GMT+7)

Nước Pháp đang tưởng niệm 1 năm xảy ra các vụ tấn công nhằm vào tuần báo biếm họa Charlie Hebdo và một siêu thị Do Thái ở Paris, làm 17 người thiệt mạng. Vụ việc ngày 7-1-2015 đã đánh dấu một năm đầy biến động và bất an đối với Pháp.

Tổng thống Pháp Francois Hollande chia sẻ với thân nhân của một nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công ở Charlie Hebdo.  Ảnh: AP
Tổng thống Pháp Francois Hollande chia sẻ với thân nhân của một nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công ở Charlie Hebdo. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, các hoạt động tưởng niệm 17 nạn nhân diễn ra ở Paris, với sự tham dự của Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ngày 10-1 tới, ông Hollande sẽ chủ trì lễ tưởng niệm tại Quảng trường Place de la République. Hôm nay (6-1), tờ Charlie Hebdo sẽ ra mắt ấn bản đặc biệt để nhắc nhớ về vụ tấn công kinh hoàng vào năm ngoái. Ấn bản này dự kiến được phát hành 1 triệu bản.

Sau các vụ tấn công được cho là nhằm trả thù việc đăng bức biếm họa đấng tiên tri Muhammad, người dân trên khắp thế giới đã xuống đường để chia sẻ với Paris và các nhà báo thiệt mạng. Họ mang theo những dòng chữ “Je suis Charlie” (Tôi là Charlie). Sau đó, Charlie Hebdo đã phát hành “số báo của những người sống sót” và vẽ đấng tiên tri Muhammad cùng dòng chữ “Tất cả đều được tha thứ”.

Bà Ingrid Brinsolaro, vợ ông Franck Brinsolaro, một cảnh sát thiệt mạng trong vụ tấn công ở Charlie Hebdo, đã yêu cầu các nhà chức trách Pháp điều tra một số sự việc không rõ ràng. Trong khi đó, vợ của một nạn nhân khác nói với đài France Info rằng, bà tức giận vì “những lỗ hổng an ninh”.

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve xác nhận ông sẽ mở cuộc điều tra nhưng vẫn bảo vệ những nỗ lực của chính phủ trong việc bảo đảm an ninh. Ông Cazeneuve cho biết, kể từ mùa xuân năm ngoái, giới chức đã dẹp tan 18 mạng lưới chiêu mộ chiến binh, bắt giữ 11 nhóm âm mưu thực hiện các cuộc tấn công và ngăn chặn 6 vụ tấn công. Hiện Pháp vẫn được đặt trong tình trạng khẩn cấp sau vụ tấn công khủng bố vào ngày 13-11-2015 làm 130 người chết.

THIÊN BÌNH

.