Quốc tế

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro phản biện chuyến thăm của ông Obama

08:14, 30/03/2016 (GMT+7)

Nói về chuyến thăm vừa qua của ông Obama, cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro cho rằng, những lời nói của Tổng thống Mỹ tại Cuba “ngọt ngào” tới mức có thể khiến người ta “bị đau tim”. Đây là lần đầu tiên cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro bày tỏ ý kiến chính thức về chuyến thăm lịch sử của một Tổng thống Mỹ tới Cuba trong gần 90 năm qua.

Trong bài báo có tiêu đề “Những tâm tư của Fidel Castro” đăng tải ngày thứ hai (28-3) trên nhật báo Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, ông Fidel Castro nói rằng những lời “ngọt ngào” của ông Obama về tình anh em, về sự tương đồng lịch sử hai nước và lời kêu gọi về việc khép lại những thù địch trong quá khứ, đủ để khiến người dân Cuba “bị đau tim”.

Ông Fidel Castro viết: “Chúng tôi không cần bất cứ món quà nào của cường quốc (Mỹ)”. Những ngôn từ phản biện gay gắt của cựu Chủ tịch Cuba cho thấy sự tương phản rất lớn với những gì có vẻ như rất hữu hảo trong chuyến công du 3 ngày của Tổng thống Obama tới quốc đảo vùng châu Mỹ Latinh.

Trong bài viết của mình, cựu Chủ tịch Cuba sau khi điểm lại những vấn đề quan hệ trong quá khứ đã viết rằng ông ngờ rằng tổng thống Obama vẫn chưa hiểu hết về lịch sử giữa Mỹ và Cuba. Và “đề nghị khiêm tốn nhất” của ông Fidel Castro là tổng thống Mỹ “không nêu ra những lý thuyết phức tạp về tình hình chính trị của Cuba”.

Bài viết của ông Fidel Castro được đăng tải nguyên văn trên trang thông tin điện tử phiên bản tiếng Tây Ban Nha của báo Granma, nhưng không xuất hiện trên trang này bản tiếng Anh.

DƯƠNG QUANG

.