Quốc tế

Hàn Quốc vẫn mở cửa đối thoại với Triều Tiên

09:51, 02/03/2016 (GMT+7)

Ngày 1-3, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng, Seoul sẽ không đóng cửa đối thoại với CHDCND Triều Tiên nhưng cảnh báo Bình Nhưỡng nên từ bỏ chương trình hạt nhân, nếu không sẽ phải trả giá cho những vụ thử hạt nhân hồi đầu tháng 1 và tên lửa hồi tháng 2 vừa qua.

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Park Geun-hye nhấn mạnh: Chính phủ Hàn Quốc không đóng cửa đối thoại nhưng nếu CHDCND Triều Tiên không thể hiện thiện chí giải giáp hạt nhân và từ chối đối thoại thì áp lực từ quốc gia phía nam này và cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục. Bà cam kết gây áp lực cho Bình Nhưỡng để nước này chấp nhận giải giáp hạt nhân.

Song, Reuters cho hay, Tổng thống Park Geun-hye không đề xuất về một cuộc đối thoại mới với nước láng giềng phía bắc, mà cho biết dự thảo nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) có sự ủng hộ của Trung Quốc, đồng minh chính của CHDCND Triều Tiên và chính “cái bắt tay” của cộng đồng quốc tế sẽ bảo đảm việc Bình Nhưỡng phải trả giá cho việc từ chối ngừng chương trình vũ khí hạt nhân. “Cánh cửa đối thoại vẫn mở… Quả bóng hiện ở trong sân của CHDCND Triều Tiên”, bà Park nói.

Cũng theo người đứng đầu Nhà Xanh, việc ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới của HĐBA LHQ cho thấy quốc tế có tiếng nói chung trong việc ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. HĐBA LHQ bỏ phiếu để thông qua một nghị quyết cứng rắn đối với Bình Nhưỡng vào ngày 1-3 (giờ New York). Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho biết, việc thông qua nghị quyết sẽ chuyển “một thông điệp rõ ràng và kiên quyết” đến Bình Nhưỡng.

Trung Quốc muốn CHDCND Triều Tiên ngừng chương trình vũ khí hạt nhân và trở lại bàn đàm phán 6 bên. Bắc Kinh cho rằng, đối thoại là cách tốt nhất để ngăn hành động của Bình Nhưỡng.

PHÚC NGUYÊN

.