Quốc tế

Indonesia kêu gọi người Hồi giáo đoàn kết về vấn đề Palestine

09:03, 08/03/2016 (GMT+7)

Ngày 7-3, Tổng thống Indonesia Joko “Jokowi” Widodo thúc giục thế giới Hồi giáo đoàn kết trong vấn đề Palestine. Ông nói rằng, các quốc gia Hồi giáo nên là “một phần giải pháp” trong cuộc xung đột Israel - Palestine hơn là “một phần vấn đề”.

Tổng thống Indonesia Joko “Jokowi” Widodo (trái) gặp gỡ nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas bên lề hội nghị thượng đỉnh OIC ở Jakarta.                 Ảnh: AP
Tổng thống Indonesia Joko “Jokowi” Widodo (trái) gặp gỡ nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas bên lề hội nghị thượng đỉnh OIC ở Jakarta. Ảnh: AP

Hãng AP dẫn lời Tổng thống Widodo cho hay, cả thế giới đang quan tâm tình hình ở Palestine. Đồng thời, nhà lãnh đạo này chỉ trích những gì mà ông gọi là “các chính sách đơn phương và bất hợp pháp” của Israel.

Các quan chức của 57 quốc gia ngày 7-3 nhóm họp tại thủ đô Jakarta (Indonesia) trong hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) tập trung bàn về vấn đề Palestine và Jerusalem. Bộ Tứ Trung Đông, bao gồm Liên Hợp Quốc, Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), cùng các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều có mặt.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống Widodo nhấn mạnh: “OIC nên là một phần giải pháp, không nên là một phần vấn đề”. Trong nhiều thập niên, các nỗ lực quốc tế đã thất bại trong việc tìm ra một thỏa thuận toàn diện, lâu dài về những vấn đề cốt lõi của cuộc xung đột Israel - Palestine, bao gồm: Jerusalem, biên giới, số phận của những người tị nạn Palestine và các thỏa thuận an ninh. Các cuộc đàm phán đã bị đình trệ cách đây 3 năm.

Theo một cuộc thăm dò hồi đầu tháng này do Viện Nghiên cứu dân chủ Israel (IDI) và Đại học Tel Aviv công bố, hầu hết người dân Israel ủng hộ các cuộc đàm phán giữa Israel và chính quyền Palestine. Tuy nhiên, có đến 67,7% số người được hỏi tỏ ra không tin tưởng đàm phán sẽ mang lại hòa bình; chỉ 29,1% thể hiện sự tin tưởng với tiến trình này.

BÌNH YÊN

.