Quốc tế

​Báo cáo vụ MH370: bí ẩn nhưng chưa hết niềm tin

15:22, 08/03/2016 (GMT+7)

Đúng 2 năm sau vụ máy bay của Malaysia Airlines thực hiện chuyến bay MH370 đột nhiên mất tích, câu trả lời về việc chuyện gì thực sự đã xảy ra vẫn còn bỏ ngỏ.

Sau 2 năm, việc MH370 mất tích vẫn là một ẩn số lớn. Ảnh: Reuters
Sau 2 năm, việc MH370 mất tích vẫn là một ẩn số lớn. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố tạm thời được công bố chiều nay 8-3, như Reuters cho biết, nhóm điều tra quốc tế vụ MH370 cho biết họ vẫn đang nghiên cứu các thông tin chủ chốt.

“Trong thời điểm này, nhóm điều tra đang tiếp tục phối hợp để hoàn tất các phân tích, dữ liệu thu thập được, báo cáo kết luận và những đề xuất an toàn đối với 8 khía cạnh liên quan đến việc MH370 mất tích dựa trên những thông tin liên quan” – trưởng nhóm điều tra Kok Soo Choon nói trong bản tuyên bố được phát trên truyền hình. 

Nhóm điều tra do Malaysia đứng đầu gồm có các chuyên gia đến từ Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp và Úc.

Báo cáo của nhóm điều tra cũng nói các thông tin quan trọng được xem xét dựa trên việc phát hiện một mảnh trên cánh máy bay (gọi là flaperon) được phát hiện trên bờ biển Reunion ở Ấn Độ Dương hồi tháng 7 năm ngoái.

Hiện đây là mảnh vỡ duy nhất được xác nhận là của MH370 trong khi các nhà điều tra đang xem xét 2 mảnh khác được tìm thấy mới đây ở Mozambique và Reunion.

Các nhà điều tra cũng cho biết thêm bản báo cáo đầy đủ của vụ việc chỉ có thể được công bố khi xác máy bay được tìm thấy hoặc việc tìm kiếm kết thúc.

Cả Malaysia và Úc hôm 8-3 đều bày tỏ hy vọng sẽ sớm giải đáp được bí ẩn của MH370.

Hôm nay 8-3, quốc hội Malaysia cũng dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân của MH370.

Theo AFP, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cùng ngày nói chính phủ nước này vẫn cam kết làm mọi thứ trong phạm vi có thể để giải đáp bí ẩn hàng không này.

“Hoạt động tìm kiếm hiện nay dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm và chúng tôi vẫn hy vọng rằng MH370 sẽ được tìm thấy” - ông Najib nói trong một tuyên bố.

Nếu việc tìm kiếm ở Ấn Độ Dương thất bại, Malaysia, Úc và Trung Quốc sẽ họp lại để xác định phương án kế tiếp.

Chiếc Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines đang thực hiện chuyến bay MH370 từ Kuala Lumpur (Malaysia) đi Bắc Kinh (Trung Quốc) rạng sáng ngày 8-3-2014 với 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn thì đột ngột biến mất khỏi màn hình ra đa sau khoảng 1 tiếng bay.

Các nhà điều tra tin rằng máy bay đã chuyển hướng và bay về phía nam Ấn Độ Dương, nơi chiếc máy bay này được cho là đã rơi xuống biển.

Cuộc tìm kiếm đa quốc gia do Úc đứng đầu - hoạt động tìm kiếm lớn nhất và đắt đỏ nhất trong lịch sử -  hy vọng sẽ tìm thấy hộp đen. Thế nhưng, cho đến giờ, người ta vẫn chưa xác định được chính xác điểm máy bay rơi xuống biển. Việc quét đáy biển dùng công nghệ sao dự kiến sẽ hoàn tất trong vòng vài tháng nữa.

Thân nhân của các nạn nhân trên chuyến bay đang đòi tìm kiếm phải tiếp tục sau thời hạn kể trên. 

Theo Tuổi trẻ

.