Quốc tế

EU - Thổ Nhĩ Kỳ "mặc cả" về khủng hoảng nhập cư

08:23, 09/03/2016 (GMT+7)

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hoan nghênh “sự đột phá” trong các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về việc giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư. Song, EU hoãn đưa ra quyết định cho đến hội nghị thượng đỉnh của khối sẽ diễn ra vào ngày 17 và 18-3 tới tại Brussels (Bỉ).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (trái), Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (giữa) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk gặp gỡ tại Brussels ngày 7-3.   Ảnh: Reuters
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (trái), Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (giữa) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk gặp gỡ tại Brussels ngày 7-3. Ảnh: Reuters

Hãng AFP cho biết, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu trình EU hàng loạt đề xuất mới, trong đó có việc bổ sung 3 tỷ euro (3,3 tỷ USD) để Ankara giúp kiềm chế làn sóng nhập cư vào châu Âu. Đổi lại, ông nói rằng, Thổ sẽ sẵn sàng tiếp nhận lại tất cả người di cư bất hợp pháp trên các đảo của Hy Lạp. Cụ thể, EU sẽ tái định cư cho một người tị nạn Syria từ Th​ổ Nhĩ Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp nhận một người tị nạn Syria từ các đảo của Hy Lạp đang bị quá tải.

Ông Davutoglu cũng muốn EU nới lỏng quy định về thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào châu Âu kể từ tháng 6 tới và đẩy nhanh tiến trình đàm phán gia nhập EU của nước này.

Sau khi các nhà lãnh đạo EU hoan nghênh những đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói rằng, ông sẽ bàn thảo sẽ đi đến quyết định cuối cùng tại hội nghị thượng đỉnh. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tỏ ra thận trọng với thỏa thuận nói trên.

BÌNH YÊN

.