Quốc tế

Hàn, Trung áp đặt trừng phạt chống Triều Tiên

08:21, 09/03/2016 (GMT+7)

Ngày 8-3, Hàn Quốc tuyên bố đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào CHDCND Triều Tiên do Bình Nhưỡng đã thử hạt nhân và phóng tên lửa mới đây. Trong các biện pháp này có việc cấm giao dịch tài chính với 40 cá nhân và 30 tổ chức. Trong khi đó, Trung Quốc cấm tàu của CHDCND Triều Tiên cập bến.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc đưa vào “danh sách đen” hàng chục cá nhân và tổ chức có liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Hãng AP dẫn lời chính phủ Hàn Quốc cho biết, 1 người Singapore, 1 người Đài Loan cùng 6 tổ chức ở Myanmar, Thái Lan, Đài Loan và các nước khác cũng sẽ bị trừng phạt vì đã gián tiếp hỗ trợ Bình Nhưỡng.

Theo đó, các cá nhân và tổ chức bị cấm thực hiện giao dịch bất động sản và tài chính từ các ngân hàng của Hàn Quốc, đồng thời bị “đóng băng” tài sản ở quốc gia phía nam trên bán đảo Triều Tiên này. Ngoài ra, Seoul cấm tất cả tàu thuyền từng cập cảng của CHDCND Triều Tiên trong 180 ngày vào lãnh hải của Hàn Quốc, thay vì chỉ cấm các tàu của CHDCND Triều Tiên.

Chính phủ Seoul cũng khuyến cáo công dân Hàn Quốc không ăn ở các nhà hàng, quán ăn của CHDCND Triều Tiên trên khắp thế giới. Quan chức cấp cao Hàn Quốc Lee Sukjoon cho rằng, các nhà hàng này có thể là nơi thu ngoại tệ cho Bình Nhưỡng, liên quan đến chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt. Hiện CHDCND Triều Tiên có 130 nhà hàng ở Trung Quốc và các nước khác.

Tuyên bố của Seoul được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ thực hiện tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm đáp trả cuộc tập trận quân sự chung trên quy mô lớn chưa từng có giữa Mỹ và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng vốn xem đợt diễn tập này là sự chuẩn bị cho một cuộc xâm lược.

Về phía Trung Quốc, tàu chở hàng Grand Karo của CHDCND Triều Tiên đã đến cảng Nhật Chiếu, đông bắc Trung Quốc, cách đây vài ngày nhưng không được phép cập bến. Con tàu này là một trong số 31 tàu bị Trung Quốc đưa vào “danh sách đen” sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết cứng rắn nhằm trừng phạt Bình Nhưỡng.

THIÊN BÌNH

.