Quốc tế

Tổng thống Putin ra lệnh rút quân khỏi Syria

09:50, 15/03/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga bắt đầu rút lực lượng khỏi Syria, kể từ hôm nay, 15-3.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã ra lệnh rút các lực lượng chủ chốt của Nga ra khỏi Syria, sau khi đã hoàn thành một số mục tiêu. Ảnh: Sputnik.
Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh rút các lực lượng chủ chốt của Nga ra khỏi Syria, sau khi đã hoàn thành một số mục tiêu. Ảnh: Sputnik.

Ngày 14-3, Tổng thống Putin cho biết, Nga bắt đầu rút các lực lương chủ lực tại Syria khi quân đội đã chiếm được phần lớn các mục tiêu.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Putin trong cuộc họp với Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Nga: “Tôi nghĩ rằng, nhiệm vụ giao cho Bộ Quốc phòng và các lực lượng vũ trang về tổng thể đã đạt được mục tiêu và vì vậy, tôi ra lệnh Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hãy bắt đầu rút quân đội ra khỏi Syria vào ngày mai”. 

Trong khi đó, căn cứ không quân của Nga tại Hmeimim ở tỉnh Latakia và căn cứ hải quân tại Tartus trên bờ Địa Trung Hải vẫn hoạt động bình thường. Theo Tổng thống Putin, cả hai căn cứ này sẽ được bảo vệ “từ mặt đất, trên không và trên biển”.

Ông Putin khẳng định rằng, với sự tham gia của quân đội Nga, các lực lượng vũ trang Syria và lực lương người Syria yêu nước đã có thể đạt được một bước chuyển nền tảng trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng quyết định này sẽ cổ vũ các bên liên quan trong cuộc xung đột Syria theo đuổi một giải pháp hòa bình.

Theo BBC, khi Nga bắt đầu cuộc không kích tại Syria, chính phủ của Tổng thống Bashar Al Assad đang trên bờ vực của sự sụp đổ. Chưa đầy 6 tháng sau đó, Nga nói rằng, các hành động của họ đã giúp chính phủ Syria lấy lại hơn 10.000 km2 lãnh thổ. Với sự can thiệp này, Nga đã khẳng định các lợi ích của nước này tại Syria. Từ kết quả đó, Nga đã có “tiếng nói lớn hơn” trong các cuộc đàm phán về hòa bình cho Syria.

Quang Hiển (Theo SPUTNIK, BBC)

.