Quốc tế

Trung Quốc phản đối việc đơn phương trừng phạt Bình Nhưỡng

09:56, 18/03/2016 (GMT+7)

Ngày 17-3, Trung Quốc bày tỏ sự phản đối những biện pháp trừng phạt đơn phương chống lại CHDCND Triều Tiên và nói rằng, điều này có thể làm gia tăng căng thẳng.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định: thứ nhất, cường quốc này luôn phản đối bất kỳ nước nào áp đặt trừng phạt đơn phương; thứ hai, tình hình hiện tại trên bán đảo Triều Tiên đang phức tạp và nhạy cảm nên Trung Quốc phản đối bất kỳ hành động nào làm căng thẳng trở nên nghiêm trọng hơn; thứ ba, các biện pháp trừng phạt không nên làm ảnh hưởng đến các lợi ích hợp lý của Bắc Kinh.

Hãng Reuters cho biết, tuyên bố của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới, trong đó có việc cấm xuất khẩu hàng hóa từ Mỹ sang CHDCND Triều Tiên, nhằm trả đũa việc Bình Nhưỡng đã thử hạt nhân và tên lửa.

Trung Quốc là đồng minh chính của CHDCND Triều Tiên nhưng không chấp nhận chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và kêu gọi phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Tuy ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc nhằm vào CHDCND Triều Tiên, nhưng Trung Quốc lặp đi lặp lại rằng, việc trừng phạt không phải là câu trả lời và chỉ có cách nối lại đàm phán mới có thể giải quyết khủng hoảng xung quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

THIÊN BÌNH

.