Quốc tế

Mỹ - Thổ sẽ triển khai hệ thống tên lửa gần Syria

07:59, 27/04/2016 (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn báo Haberturk trong chuyến công du Saudi Arabia ngày 26-4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, nước ông đã đạt được thỏa thuận với Mỹ trong việc triển khai các bệ phóng tên lửa đa nòng hạng nhẹ do Washington chế tạo ở khu vực biên giới với Syria để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). “Hệ thống phóng rocket đa nòng cơ động cao (HIMARS) sẽ được triển khai ở biên giới Thổ vào tháng 5 là một phần trong thỏa thuận với Washington”, ông Cavusoglu nói.

Hãng AFP dẫn lời Ngoại trưởng Cavusoglu nói rằng, HIMARS sẽ được đưa đến để có thể tấn công các mục tiêu Daesh (tức IS) hiệu quả hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu trong chiến dịch chống IS. Ankara đã gia tăng các cuộc không kích ở Syria sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công đẫm máu trên vùng đất của Thổ và các chiến binh thánh chiến bị cho là thủ phạm. Ngoài ra, Ankara cũng đã cho các máy bay Mỹ dùng căn cứ không quân ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ để ném bom nhằm vào nhóm cực đoan.

Cũng trong ngày 26-4, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói rằng, nước ông sẽ thực hiện thêm các giải pháp quân sự sau khi hứng chịu 46 đợt nã tên lửa từ phía giáp giới với Syria, khu vực đang thuộc quyền kiểm soát của IS, từ tháng 1 đến nay.

BÌNH YÊN

.