Quốc tế

Mỹ muốn Philippines thúc đẩy thỏa thuận chia sẻ căn cứ

08:00, 17/05/2016 (GMT+7)

Mỹ kỳ vọng chính phủ của Tổng thống Rodrigo Duterte tôn trọng và thúc đẩy thỏa thuận cho phép cường quốc hàng đầu thế giới sử dụng các căn cứ quân sự tại Philippines, mặc dù nhà lãnh đạo mới này trước đó nói rằng sẽ điều chỉnh các chính sách đối ngoại và bày tỏ quan điểm phản đối tầm ảnh hưởng của Washington.

Thực tế, theo AP, thỏa thuận chia sẻ căn cứ giữa Mỹ và Philippines được xây dựng theo các điều khoản của thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng ký kết năm 2014. Song đến nay, thỏa thuận vẫn chưa được hai bên thống nhất chi tiết, trong đó có việc phát triển 5 căn cứ quân sự để lực lượng Mỹ luân phiên đồn trú. Thỏa thuận này được cho là đánh dấu một kỷ nguyên mới trong quan hệ quân sự giữa hai nước đồng minh Mỹ và Philippines.

Những người ủng hộ thỏa thuận nói trên quan ngại rằng, chính phủ của ông Duterte có thể trì hoãn quá trình triển khai, hoặc vô hiệu hóa thỏa thuận.

Trong khi đó, các nhà quan sát đang chờ đợi ông Duterte sẽ bổ nhiệm ai làm Bộ trưởng Quốc phòng, từ đó sẽ biết chính sách của Manila đối với thỏa thuận giữa Mỹ và Philippines.

Trước đó, Tổng thống Duterte nói rằng, ông muốn thiết lập mối quan hệ tốt hơn với Trung Quốc nhưng để ngỏ khả năng đối thoại trực tiếp với Bắc Kinh trong việc giải quyết tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

BÌNH YÊN

.