Quốc tế

Mỹ ngừng viện trợ hàng triệu USD cho Syria

07:54, 11/05/2016 (GMT+7)

Chính phủ Mỹ ngừng chuyển hàng triệu USD vào quỹ của một số tổ chức cung cấp viện trợ cho Syria sau khi phát hiện những tổ chức này trả tiền quá nhiều cho các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ để có những hàng hóa cơ bản.

Hãng AFP dẫn lời kiểm toán viên độc lập của chính phủ thuộc Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ (USAID) nói rằng, có cơ sở để đình chỉ 14 tổ chức và cá nhân liên quan các chương trình viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ. Trong một tuyên bố, USAID tiết lộ: Một mạng lưới các nhà cung cấp thương mại, lao động phi chính phủ và những người khác đã thông đồng để tham gia đấu thầu gian lận, hối lộ và lại quả trong các hợp đồng cung cấp viện trợ nhân đạo ở Syria. USAID không đề cập cụ thể bất kỳ tổ chức từ thiện nào nhưng tất cả cáo buộc đều liên quan việc mua hàng hóa ở Thổ Nhĩ Kỳ.  

Một quan chức USAID giấu tên cho hay, vấn đề lớn nhất là việc thay thế sản phẩm. Các công ty Thổ Nhĩ Kỳ bán hàng hóa cho các tổ chức phi chính phủ với giá cao rồi cung cấp hàng hóa có chất lượng thấp hơn và bỏ túi số tiền chênh lệch, trong số hàng hóa có chăn màn và các vật dụng cơ bản khác cho người dân Syria.  

Các tổ chức phi chính phủ cũng bị cáo buộc thất bại trong giám sát việc mua sắm, trong khi một số nhân viên của các tổ chức phi chính phủ bị cho là liên quan trực tiếp đến việc “chi quá mức” này.

Tập đoàn Y tế quốc tế (IMC), một trong số các tổ chức bị nghi ngờ có hành động khuất tất trong “thương vụ” viện trợ khẳng định với AFP rằng, họ đã sa thải số nhân viên bị cáo buộc liên quan. Là một trong số các nhà cung cấp viện trợ y tế lớn nhất cho Syria, IMC cam kết hợp tác điều tra vụ việc. Nhiều chương trình do Ủy ban Cứu trợ quốc tế (IRC) điều hành cũng bị ngừng.

Năm 2015, Mỹ rót 397 triệu USD cho các nhóm viện trợ ở Syria. USAID hiện không đề cập trị giá khoản viện trợ bị ngừng nhưng nguồn tin từ một phi chính phủ cho biết con số này là hàng chục triệu USD.

PHÚC NGUYÊN

.