Quốc tế

5 mảnh vỡ nổi bật có thể giúp tìm được MH370

21:41, 12/05/2016 (GMT+7)

Ngày 12.5, Malaysia xác nhận mảnh vỡ tìm thấy ở Nam Phi và Mauritius là của máy bay mất tích MH370. Như vậy, đến nay đã phát hiện tổng cộng 5 mảnh vỡ của máy bay bí ẩn này.

Mảnh vỡ tìm thấy ngày 29.7.2015 tại đảo Reunion, Pháp.
Mảnh vỡ tìm thấy ngày 29.7.2015 tại đảo Reunion, Pháp.

Flaperon (cánh liệng treo, cánh lái)

Tháng 7.2015, Johnny Begue, cư dân đảo Reunion của Pháp ở tây Ấn Độ Dương khi đi lượm đá trên bờ biển đã phát hiện một mảnh vỡ cánh máy bay dài khoảng 1,8 mét nằm trên cát. Đây là mảnh vỡ đầu tiên được xác nhận của MH370. Giới chức Pháp sau một thời gian điều tra đã khẳng định mảnh vỡ này là bộ phận cánh lái của MH370. Phát hiện đầu tiên này cung cấp bằng chứng cho thấy máy bay đã thực sự bị rơi đâu đó ở Ấn Độ Dương.

No Step (Không giẫm lên)

Tháng 2.2016: Blaine Gibson, một nhà thám hiểm người Mỹ tự tìm kiếm MH370 trong suốt năm qua, phát hiện một mảnh vỡ có dòng chữ "No Step" ở ngoài khơi bờ biển Mozambique. Sau khi tham khảo ý kiến các chuyên gia về dòng hải hưu và đã đi khắp khu vực này để tìm kiếm dấu vết máy bay, Gibson đề nghị một chủ thuyền đưa ông ta đến bãi cát Paluma ở Mozambique. Chủ thuyền đã gọi cho Gibson sau khi phát hiện mảnh vỡ "No Step" nói trên. Mặc dù Gibson ban đầu nghĩ rằng mảnh vỡ này là của một chiếc máy bay nhỏ, song các quan chức sau đó nói rằng nó chính là một phần của chiếc Boeing 777 mất tích.

Rác

Tháng 12.2015: Liam Lotter, một thanh niên Nam Phi đang nghỉ mát tại thành phố nghỉ dưỡng Xai Xai, Mozambique thì phát hiện một mảnh vỡ màu xám trôi dạt vào bãi cát. Mảnh vỡ có lỗ đinh tán dọc theo mép và trên đó có chữ số 676EB, khiến anh tin rằng đó là mảnh vỡ máy bay. Sau khi mang về nhà, người nhà Lotter nói đó là "rác", có thể của một chiếc thuyền nào đó. Tuy nhiên, Lotter khăng khăng mang mảnh vỡ về Nam Phi để nghiên cứu thêm. Mảnh vỡ gần như bị lãng quên và mẹ Lotter định vứt nó đi.

Tháng 3.2016, Lotter nghe được thông tin về mảnh vỡ "No Step" của Gibson nên bắt đầu tự hỏi liệu "rác" mà anh tìm được có phải của MH370 không. Các quan chức sau đó xác nhận sự phán đoán của Lotter là đúng, nó chính là một phần cánh phải của chiếc máy bay bị mất tích.

Rolls Royce

Tháng 3.2016: Neels Kruger, một nhà khảo cổ học Nam Phi, đang đi bộ dọc theo một đầm phá trên bờ biển phía nam nước này, thì phát hiện vật thể lạ. Mảnh vỡ nằm dưới cát có cấu trúc tổ ong màu nâu mà Kruger nhận ra từ những bức ảnh chụp mảnh vỡ khác của MH370. Trên một mặt của mảnh vỡ, Kruger phát hiện dấu vết logo Roll Royce, nhà sản xuất động cơ máy bay. Các nhà chức trách xác định đó là một phân đoạn của nắp động cơ mà gần như chắc chắn là của MH370.

Mảnh vỡ cabin đầu tiên

Tháng 3.2016, mảnh vỡ mà du khách tìm được trên đảo Rodrigues ở Mauritius khác hẳn so với 4 mảnh vỡ trước đó. Mảnh vỡ này có vẻ là của một vách ngăn bên trong máy bay. Trước đó, tất cả các mảnh vỡ đều là phần ngoài máy bay. Các nhà chức trách xác định đó là mảnh vỡ từ bảng điều khiển của cabin chính, mà gần như chắc chắn là của MH370.

Mặc dù tất cả những mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển càng làm rõ hơn sự khẳng định rằng máy bay bị rơi đâu đó ở Ấn Độ Dương, song các giới chức vẫn chưa cung cấp manh mối về nguyên nhân và địa điểm máy bay rơi. Điều họ thực sự mong muốn là tìm thấy mảnh vỡ dưới nước, chẳng hạn như hộp đen.

Theo Lao động

.