Quốc tế

Thượng viện Brazil luận tội Tổng thống Dilma Rousseff

08:10, 13/05/2016 (GMT+7)

Sáng 12-5, Thượng viện Brazil bỏ phiếu thông qua việc tạm đình chỉ công tác của Tổng thống Dilma Rousseff và bắt đầu tổ chức phiên tòa luận tội bà.

Bà Dilma Rousseff cam kết đấu tranh đến cùng để giữ vững cương vị tổng thống. 			Ảnh: AFP
Bà Dilma Rousseff cam kết đấu tranh đến cùng để giữ vững cương vị tổng thống. Ảnh: AFP

Theo báo New York Times, với tỷ lệ phiếu thuận 55/22, các nghị sĩ Brazil chấp nhận các cáo buộc chống lại Tổng thống Rousseff, buộc tội bà đã vay tiền từ các ngân hàng nhà nước để che giấu tình trạng thâm hụt ngân sách. Động thái này được giới phân tích cho rằng nhằm củng cố vị thế chính trị của bà trong lần tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai cách đây 2 năm. Ông Álvaro Dias, Thượng nghị sĩ của đảng Xanh, phát biểu trước khi bỏ phiếu: “Chúng tôi không thể phớt lờ những tội trạng này và vì thế đã bỏ phiếu cho quá trình luận tội”.

Quá trình luận tội có thể kéo dài 6 tháng. Trong thời gian này, Phó Tổng thống Michel Temer, đồng minh một thời của bà Rousseff, sẽ tạm nắm quyền điều hành đất nước.

Trong khi đó, bà Rousseff, người phụ nữ đầu tiên giữ cương vị tổng thống ở Brazil, liên tục bác bỏ việc sẽ từ chức và một mực cho rằng, việc Quốc hội quyết định luận tội bà là một hành động đảo chính. Bà cũng cam kết đấu tranh đến cùng để giữ vững cương vị điều hành quốc gia lớn nhất châu Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, căn cứ vào số phiếu chống chênh lệnh quá nhiều so với phiếu ủng hộ bà trong cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện ngày 12-5, các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng, bà có rất ít cơ hội thắng lợi trong phiên tranh tụng này và cũng không mấy hy vọng có thể kết thúc nốt 2,5 năm trong nhiệm kỳ còn lại của mình.

ĐỖ DƯƠNG

.