Quốc tế

Iran "tố" Saudi Arabia bảo trợ cho khủng bố

08:18, 06/06/2016 (GMT+7)

Ngày 5-6, Iran bác bỏ báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ xếp Tehran vào “danh sách đen” các nước bảo trợ cho khủng bố. Thay vào đó, quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này cho rằng, các đồng minh của Mỹ, trong đó có Saudi Arabia, mới là thủ phạm thật sự.

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hossein Jaber Ansari cho rằng, chính Mỹ đã “mắt nhắm mắt mở” để Saudi Arabia và các đồng minh của Washington ủng hộ về chính trị và tài chính cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). “Trong lúc các đồng minh của Mỹ ở khu vực có những cách thức khác nhau để ủng hộ Daesh (IS) và các nhóm khủng bố khác, thì Cộng hòa Hồi giáo Iran lại ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống khủng bố tại Iraq và Syria”, ông Ansari nói. Người phát ngôn này cũng chỉ trích việc Mỹ ủng hộ Israel, bất chấp Nhà nước Do Thái chiếm đóng lãnh thổ Palestine trong nhiều thập niên, đã làm Tel Aviv trở thành “nhà bảo trợ chủ nghĩa khủng bố lớn nhất”.

Theo Reuters, báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ được công bố ngày 2-6 vừa qua cho rằng, Iran đã thúc đẩy sự ủng hộ các nhóm chiến binh Palestine ở Gaza hồi năm ngoái, cũng như nhóm Hezbollah của Lebanon. Cũng theo báo cáo, Iran đã gia tăng hỗ trợ các nhóm khủng bố Shi’ite ở Iraq, trong đó có Kataib Hezbollah - vốn bị Mỹ xem là một tổ chức khủng bố nước ngoài.

Trong khi đó, Reuters cho biết, Saudi Arabia đang mở rộng mặt trận chống Iran vượt ra phạm vi Trung Đông. Ngoại trưởng Saudi Arabia cho rằng, Iran tự cô lập mình bằng việc ủng hộ khủng bố và đó là lý do Riyadh phản ứng với Tehran.

THIÊN BÌNH

.