Quốc tế

Mỹ, Anh, Israel vẫn xem Iran là "kẻ thù chính"

07:58, 04/06/2016 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 3-6 cho rằng, Mỹ, Anh, Israel vẫn xem Iran là “kẻ thù chính”, đồng thời cáo buộc Washington trì hoãn thực hiện thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Tehran với
nhóm cường quốc P5+1.

Hãng AFP cho biết, phát biểu nhân kỷ niệm 27 năm ngày mất của lãnh đạo tối cao - người tiền nhiệm Ayatollah Ruhollah Khomeini, ông Khamenei khẳng định: Mỹ, Anh và chính quyền Do Thái vẫn là những kẻ thù chính. Ông đề cập thỏa thuận hạt nhân đã có hiệu lực từ tháng 1 vừa qua và cáo  buộc Mỹ phá bỏ lời hứa. “Chúng tôi đã ngồi lại và đàm phán với nhóm P5+1 và thậm chí đàm phán riêng rẽ với Mỹ xung quanh vấn đề hạt nhân”, ông Khamenei nói trước hàng ngàn người ở nam Tehran.  

Sau khi thỏa thuận hạt nhân có hiệu lực, một số biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Iran được Liên Hợp Quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) gỡ bỏ. Tuy nhiên, Mỹ và EU vẫn trừng phạt liên quan đến chương trình tên lửa của Tehran và việc quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này ủng hộ các nhóm như Hezbollah của Lebanon, vốn bị Washington xem là một tổ chức khủng bố.

Theo AP, ông Khamenei còn cho rằng, tin tưởng Mỹ sẽ là “sai lầm lớn”, đồng thời bác bỏ sự hợp tác với Washington trong việc chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

BÌNH YÊN

.