Quốc tế

Nghị viện châu Âu giục Anh sớm rời EU

08:49, 14/09/2016 (GMT+7)

Ông Guy Verhofstadt, nhà đàm phán của Nghị viện châu Âu về vấn đề Brexit ngày 13-9 nói rằng, nước Anh nên bắt đầu tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU) càng sớm càng tốt và chính thức rời khỏi khối trước năm 2019.

Hãng Reuters dẫn lời ông Verhofstadt, cựu Thủ tướng Bỉ, cũng cảnh báo Anh rằng, London có thể tiếp tục tiếp cận thị trường chung bằng việc chấp nhận sự đi lại tự do của tất cả công dân EU đến quốc gia này. Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Strasbourg (Pháp), ông Verhofstadt nhấn mạnh: “Vương quốc Anh nên kích hoạt Điều 50 (Hiệp ước Lisbon về EU) càng sớm càng tốt để chúng ta có thể hoàn tất các cuộc đàm phán trước năm 2019”, trước khi diễn ra các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, bà sẽ không kích hoạt Điều 50 để bắt đầu tiến trình “ly dị” với EU, cho đến sớm nhất là vào đầu năm 2017. Bà May muốn nước Anh có thêm thời gian để giải quyết nhiều vấn đề, chẳng hạn: vừa hạn chế nhập cư, vừa bảo đảm lợi ích của thị trường chung.

Với việc kích hoạt Điều 50, Anh sẽ có 2 năm để hoàn tất thủ tục rời liên minh này. Song, ông Verhofstadt nói rằng, các nhà lập pháp EU sẽ không chấp nhận cho Anh tiếp cận thị trường chung nếu nước này ngăn cản người nhập cư.

BÌNH YÊN

.