Quốc tế

Nhật Bản giám sát chặt chẽ máy bay chiến đấu Trung Quốc

08:29, 27/09/2016 (GMT+7)

Ngày 26-9, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cảnh báo Trung Quốc không được mở rộng hoạt động quân sự trên không phận quần đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông, sau khi 8 máy bay chiến đấu của Bắc Kinh bay gần khu vực này vào ngày trước đó.

Một máy bay của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông.                                                     		    			  Ảnh: AFP
Một máy bay của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông. Ảnh: AFP

Hãng AP dẫn lời ông Suga cho biết, Nhật Bản đã triển khai ít nhất một phi cơ chiến đấu sau khi các máy bay Trung Quốc băng qua eo biển Miyako, phía đông quần đảo Senkaku mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền (Trung Quốc tuyên bố chủ quyền quần đảo này với tên gọi Điếu Ngư).

Ông Suga nói rằng, 8 máy bay gồm: 2 phi cơ chiến đấu, 4 máy bay ném bom và 2 máy bay trinh sát không vi phạm không phận Nhật Bản khi thực hiện “chuyến bay khứ hồi đường dài”. Ông Suga khẳng định Nhật Bản sẽ đáp trả cứng rắn mọi xâm phạm không phận quốc gia. “Chúng tôi quyết tâm bảo vệ vùng đất, lãnh hải và không phận”, ông Suga nói.

Trước đó, theo tuyên bố trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ngày 25-9, không quân Trung Quốc đã triển khai 40 máy bay quân sự trên eo biển Miyako nhằm “thử nghiệm khả năng chiến đấu tầm xa” ở Tây Thái Bình Dương. Động thái này diễn ra chỉ một tuần sau khi Nhật Bản tuyên bố sẽ tham gia diễn tập quân sự chung với hải quân Mỹ trên Biển Đông.

Cũng trong tuyên bố, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã huy động một số lượng máy bay ném bom và máy bay chiến đấu để tuần tra trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Hoa Đông.

KHANG NINH

.