Quốc tế

Tranh cử tổng thống Mỹ: Các ứng cử viên trước giờ "khẩu chiến"

08:29, 27/09/2016 (GMT+7)

Chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ đang ở giai đoạn nước rút với cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, bà Hillary Clinton và ông Donald Trump. Cả hai dường như đã sẵn sàng để công kích đối phương.

Cuộc tranh luận giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump được cho là sẽ đầy kịch tính.  Ảnh: AFP
Cuộc tranh luận giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump được cho là sẽ đầy kịch tính. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, cuộc tranh luận giữa bà Hillary và ông Trump diễn ra lúc 21 giờ ngày 26-9 (8 giờ ngày 27-9, giờ Việt Nam) ở Đại học Hofstra tại thành phố New York. Theo đó, trong 90 phút, các ứng viên tập trung 3 chủ đề: hướng đi tương lai của nước Mỹ; làm thế nào đạt thịnh vượng và bảo đảm an ninh cho đất nước. Cuộc “so găng” đầu tiên này được truyền hình trực tiếp, dự kiến thu hút sự theo dõi của hàng chục triệu cử tri Mỹ và sẽ đạt kỷ lục về số người xem.

Dù đây là màn đầu tiên trong tổng cộng 3 cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên tổng thống (các lần tiếp theo vào ngày 9 và 19-10), nhưng theo các nhà quan sát, sự kiện này có thể là thời điểm mấu chốt định hình cuộc đua vào Nhà Trắng.

Bà Hillary bước vào cuộc tranh luận với tư cách là cựu Ngoại trưởng, có kinh nghiệm dày dặn trên chính trường và thông thạo các vấn đề của đất nước. Trong khi đó, tỷ phú Trump vốn là ngôi sao truyền hình thực tế, không hề có kinh nghiệm trên chính trường nhưng tiềm năng của ông thật khó đoán định.

Cuộc tranh luận diễn ra sau một ngày Washington Post - ABC News công bố thăm dò cho thấy ưu thế mỏng manh của bà Hillary so với ông Trump, khoảng cách giữa cựu Ngoại trưởng 68 tuổi so với tỷ phú 70 tuổi ngày càng sít sao. Theo thăm dò, bà Hillary nhận được 46% số phiếu ủng hộ, số phiếu dành cho ông Trump là 44%. Ông Trump hiện dẫn trước tại bang Ohio và bang Florida, còn bà Clinton dẫn trước tại những bang “chiến địa” Virginia và Pensylvania. Vì vậy, lần xuất hiện này được cho là “cơ hội vàng” để ông Trump xoay chuyển tình thế. Hãng AFP dẫn lời nhiều nhà phân tích nhận định, khi “mặt đối mặt” trên truyền hình như vậy, chỉ một sơ suất nhỏ của bất kỳ ứng cử viên nào cũng sẽ là thảm họa.

Hiện tại, ông Trump “được lòng” của cử tri đối với các vấn đề về kinh tế và chống khủng bố; bà Hillary được cử tri ủng hộ xung quanh các vấn đề đối ngoại, nhập cư và an sinh xã hội. Nhóm chiến dịch tranh cử của bà Hillary bày tỏ quan ngại người điều phối chương trình - người dẫn chương trình tin tức Nightly News của đài NBC, ông Lester Holt, chỉ đặt những câu hỏi đơn giản cho ông Trump nhưng sẽ “thẩm vấn” bà Hillary một cách thách thức hơn.

Giới phân tích cũng cho rằng, dù tranh cử tổng thống lần thứ hai và đã tham gia 10 cuộc tranh luận nhưng bà Hillary vẫn có thể thất bại. Khoảng 88% cử tri Mỹ tin bà thông minh nhưng theo thăm dò mới nhất, họ nhận thấy bà không trung thực. Hình ảnh của bà bị mờ nhạt trước các cuộc tấn công của ông Trump xung quanh scandal sử dụng hộp thư điện tử cá nhân để xử lý việc công, quỹ Clinton và mối quan hệ của bà với tờ Wall Street Journal.

Ông Trump tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng sẽ mời Gennifer Flowers, cựu người mẫu kiêm diễn viên từng có quan hệ bất chính với cựu Tổng thống Bill Clinton, chồng bà Hillary, tham gia cuộc tranh luận. Trong khi đó, bà Hillary nói rằng sẽ mời tỷ phú Mark Cuban, đối thủ cạnh tranh kinh doanh của ông Trump, tham gia cuộc tranh luận để phơi bày những thói hư, tật xấu của ông trên thương trường.

Còn quá sớm để khẳng định ai sẽ chiếm ưu thế trong cuộc tranh luận ngày 26-9. Cuộc đua đang trong giai đoạn quyết liệt bởi ngày bầu cử 8-11 đang đến gần.

PHÚC NGUYÊN

.