Quốc tế

Trung Quốc - Cuba thắt chặt quan hệ

08:39, 26/09/2016 (GMT+7)

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã gặp gỡ Chủ tịch Cuba Raul Castro vào ngày 24-9 (giờ Havana, sáng 25-9 - giờ Việt Nam) trong chuyến công du 2 ngày đến quốc gia Bắc Mỹ này. Hai nhà lãnh đạo xem xét ký kết khoảng 30 thỏa thuận hợp tác kinh tế trên các lĩnh vực khác nhau, trong đó có thỏa thuận xóa nợ cho Cuba và 4 thỏa thuận cho vay.

Hãng Reuters cho biết, tuy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Cuba vào năm 2014 nhưng ông Lý Khắc Cường là Thủ tướng Trung Quốc đầu tiên thăm quốc đảo này kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 56 năm. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Cuba, sau Venezuela. Giao dịch thương mại giữa hai nước trong 9 tháng năm 2015 đạt 1,6 tỷ USD, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước đó.  

Trả lời phỏng vấn báo Granma, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói rằng, chuyến thăm nhằm thắt chặt quan hệ giữa hai nước, tập trung vào những lĩnh vực mới trong hợp tác kinh tế và “tăng cường sự tin cậy chính trị lẫn nhau”. Nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi thúc đẩy hợp tác về công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo, máy tính, đồ gia dụng cũng như văn hóa, giáo dục, du lịch.

Hồi đầu tuần qua, ông Shinzo Abe là Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản thăm Cuba cũng với thông điệp thắt chặt quan hệ giữa hai nước.

BÌNH YÊN

.