Quốc tế

Philippines muốn mở rộng liên minh với Nga, Trung Quốc

08:31, 27/09/2016 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 26-9 nói rằng, ông sẽ thăm Nga và Trung Quốc trong năm nay để phác thảo chính sách ngoại giao độc lập và mở rộng liên minh với hai cường quốc này.

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Duterte cho biết, Philippines đang ở thời điểm “không thể quay trở lại” mối quan hệ với đồng minh Mỹ. Vì vậy, ông muốn thúc đẩy quan hệ với các nước khác, trong đó có Nga và Trung Quốc. Tuần trước, ông Duterte tuyên bố sẽ sớm thăm Trung Quốc, mặc dù giữa Manila và Bắc Kinh đang căng thẳng vì vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Nhà lãnh đạo Philippines cũng cho hay, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đang mong gặp ông tại thủ đô Mátxcơva. “Tôi chưa sẵn sàng phá vỡ quan hệ với Mỹ nhưng chúng tôi sẽ mở ra liên minh với Trung Quốc và ông Medvedev đang chờ chuyến thăm của tôi”, Tổng thống Duterte nói.

Cũng trong ngày 26-9, Đại sứ quán Mỹ tại Manila tuyên bố triển khai 2 máy bay C130 và 100 binh sĩ tại căn cứ không quân ở miền trung Philippines. Đây là một phần kế hoạch trong thỏa thuận quân đội luân phiên. Quân đội hai nước cũng dự kiến diễn tập chung trong tháng 10 tới.

BÌNH YÊN

.