Quốc tế

Tổng thống Philippines sẽ thăm Trung và Nhật

08:32, 24/09/2016 (GMT+7)

Các quan chức Philippines ngày 23-9 cho biết, các nhà ngoại giao đang đàm phán với các đối tác ở Nhật Bản và Trung Quốc để sắp xếp chuyến thăm của Tổng thống Rodrigo Duterte đến hai nước này vào cuối tháng 10 tới. Song, theo Reuters, lịch trình cụ thể của các chuyến công du vẫn chưa được xác định rõ.

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản chính thức xác nhận rằng, kế hoạch chuyến thăm của ông Duterte đang được triển khai, trong khi phía Bắc Kinh chưa có phản hồi.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Philippines cho biết, đặc phái viên Philippines tại Trung Quốc - cựu Tổng thống Fidel Ramos - có thể sẽ đến Bắc Kinh vào đầu tuần tới để đặt nền móng cho các cuộc đàm phán.

Chuyến thăm của Tổng thống Duterte đến Trung Quốc sẽ diễn ra trong bối cảnh Manila và Bắc Kinh đang nỗ lực “phá băng” mối quan hệ song phương. Ông Duterte từng tuyên bố, nước ông muốn “làm bạn và hợp tác kinh tế” với Bắc Kinh.

Mặc dù vẫn giữ lập trường tôn trọng phán quyết Tòa trọng tài thường trực ở The Hague (Hà Lan) nhưng ông Duterte vẫn muốn đàm phán với Trung Quốc để tìm cách tháo gỡ bế tắc trong vụ tranh chấp bãi cạn Scarborough trên Biển Đông, cũng như đạt thỏa thuận về việc trả lại cho ngư dân Philippines quyền đánh bắt cá tại khu vực này.

Theo giới phân tích, sự kiềm chế trong các phát ngôn của ông Duterte đối với Trung Quốc so với những phát biểu “gây sốc” nhắm vào Mỹ, Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu (EU) cho thấy nhà lãnh đạo Philippines đang nỗ lực theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập và giảm phụ thuộc vào Washington.

Trong khi đó, mối quan hệ giữa Philippines và Nhật Bản ít phức tạp hơn. Tokyo đã đồng ý bàn giao 10 tàu tuần duyên cho Manila để giúp nâng cao năng lực an ninh hàng hải của nước này.

THƯ LÊ

.