Quốc tế

Máy bay Mỹ tập trận ở bán đảo Triều Tiên

08:20, 04/11/2017 (GMT+7)

Việc 2 máy bay ném bom chiến lược của Mỹ tiến hành tập trận trên bán đảo Triều Tiên làm gia tăng căng thẳng với Bình Nhưỡng. Sự việc diễn ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến công du châu Á.

Hai máy bay ném bom B-1B của Mỹ (trên cùng) và các máy bay chiến đấu F-15K của Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên (ảnh do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố ngày 20-6-2017).      Ảnh: AP
Hai máy bay ném bom B-1B của Mỹ (trên cùng) và các máy bay chiến đấu F-15K của Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên (ảnh do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố ngày 20-6-2017). Ảnh: AP

Không quân Mỹ xác nhận 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B của nước này xuất phát từ đảo Guam đã tiến hành diễn tập ở xung quanh khu vực bán đảo Triều Tiên ngày 2-11, dưới sự hộ tống của các máy bay chiến đấu Nhật Bản và Hàn Quốc. Hãng thông tấn Trung ương KCNA ngày 3-11 cũng đưa thông tin về tập trận, đồng thời gọi đây là động thái “làm bùng nổ chiến tranh hạt nhân”.

Ngày 5-11, Tổng thống Trump sẽ đến châu Á, bắt đầu chuyến công du đầu tiên đến khu vực này trong 12 ngày trên cương vị nhà lãnh đạo Mỹ. Theo đó, ông sẽ dừng chân ở Nhật Bản, tiếp đó là Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Hãng AP cho rằng, mối đe dọa về hạt nhân của CHDCND Triều Tiên dường như sẽ “phủ bóng” chuyến công cán của ông Trump. Theo các nhà quan sát, cuộc diễn tập nói trên cũng nhằm biểu dương lực lượng của Mỹ và các đồng minh. Trong những tháng gần đây, Bình Nhưỡng thử các tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể vươn đến đại lục Mỹ và thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6, cũng là vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay của quốc gia phía bắc trên bán đảo Triều Tiên.  

Ngày 3-11, Trung Quốc - dưới áp lực của Mỹ trong việc kiềm chế đồng minh CHDCND Triều Tiên - nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đang thực thi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời một lần nữa bày tỏ phản đối việc dùng vũ lực để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Phát biểu với báo giới tại thủ đô Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang khẳng định nước ông đang nỗ lực không ngừng trong việc giải quyết hợp lý vấn đề hạt nhân trên bán đảo và thúc đẩy đối thoại, đàm phán giữa tất cả các bên.

Trong lúc đó, các quan chức Mỹ cho rằng, mục tiêu chuyến thăm của ông Trump là gia tăng sự ủng hộ quốc tế đối với những nỗ lực buộc CHDCND Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Trao đổi với báo giới ở Washington, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng H.R. McMaster cho hay: “Tổng thống đã thừa nhận chúng tôi hết thời gian (để thỏa thuận với CHDCND Triều Tiên) và đề nghị tất cả các nước phải nỗ lực hơn nữa”. Cũng theo ông H.R. McMaster, Mỹ có thể lại xếp CHDCND Triều Tiên vào danh sách các nước bảo trợ khủng bố và đây là một phần trong chiến lược của Tổng thống Trump nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân đang gia tăng từ Bình Nhưỡng.

Kể từ ngày 15-9 đến nay, CHDCND Triều Tiên không tiến hành thêm vụ phóng tên lửa nào, nhưng hàng loạt hoạt động của nước này bị phát hiện tại các cơ sở nghiên cứu tên lửa. Theo giới chức tình báo Hàn Quốc, điều này cho thấy có thể xảy ra một vụ phóng tên lửa nữa. Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc đã nhóm họp vào ngày 3-11 để bàn thảo các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm chống lại CHDCND Triều Tiên và có thể công bố những biện pháp này trước lúc Tổng thống Trump đến Seoul. Tuy nhiên, một quan chức Hàn Quốc nói rằng, Mỹ muốn chính phủ quốc gia châu Á này có các bước đi hơn nữa nhằm trừng phạt CHDCND Triều Tiên. “Sự trừng phạt đơn phương của Hàn Quốc sẽ không có nhiều tác động thực tiễn nhưng có tầm quan trọng mang tính biểu tượng”, quan chức này nói.

Các nhà quan sát không loại trừ khả năng CHDCND Triều Tiên sẽ có những động thái mới trước hoặc trong chuyến công du của Tổng thống Trump.

PHÚC NGUYÊN

.