Đàm phán hiệp ước hạt nhân Nga - Mỹ thất bại

.

Ngày 31-1, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, nước này và Mỹ không đạt tiến triển trong cuộc đàm phán về Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Theo hãng Reuters, ông Ryabkov đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Andrea Thompson ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) bên lề hội nghị giữa đại diện của nhóm 5 cường quốc hạt nhân (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp) nhằm thảo luận về tiến trình giải trừ và chống phổ biến vũ khí hạt nhân, đẩy mạnh trao đổi về chính sách và chiến lược hạt nhân. Hội nghị lần này được kỳ vọng là cơ hội để Mỹ và Nga tìm kiếm các biện pháp hóa giải những bất đồng xoay quanh INF, đồng thời đặt nền tảng cho việc đánh giá lại Hiệp ước Cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) vào giữa năm 2020.

Hãng RIA dẫn lời ông Ryabkov cho biết, Nga và Mỹ không đạt được tiến triển nào trong đàm phán, và khả năng lớn Mỹ sẽ “dừng các nghĩa vụ của mình theo hiệp ước INF vào tuần tới”.

Thời gian gần đây, Nga và Mỹ gia tăng căng thẳng liên quan tới số phận của INF. Đầu tháng 1-2019, các cuộc đàm phán tại Geneva (Thụy Sĩ) giữa các nhà ngoại giao cấp cao của hai nước cũng đã thất bại. Mỹ tuyên bố sẽ rút khỏi INF vào ngày 2-2 nếu Nga không phá hủy toàn bộ và có thể kiểm chứng các tên lửa 9M729, bệ phóng cùng trang bị đi kèm vốn bị Mỹ cáo buộc vi phạm INF.

INF được Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev ký vào ngày 8-12-1987, chính thức có hiệu lực từ ngày 1-6-1988. Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 - 5.500 km).

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.